San Francisco là thành phố có giá thuê nhà ở phổ thông đắt đỏ nhất thế giới.

San Francisco là thành phố có giá thuê nhà ở phổ thông đắt đỏ nhất thế giới.

Điểm danh các thành phố có bất động sản cho thuê đắt đỏ nhất

(ĐTCK) Báo cáo mới đây nhất của Bộ phân Nghiên cứu Savills toàn cầu về các thành phố thế giới đã chỉ ra một thực tế khác lạ, đó là giá mua nhà cao không đồng nghĩa với giá thuê nhà cao.

Giá thuê nhà tăng do công nghệ và giãn nở dân số

Theo Savills. sự phát triển rực rỡ của công nghệ đã khiến San Francisco vượt qua New York và Los Angeles để trở thành thành phố có giá thuê nhà ở phổ thông đắt đỏ nhất thế giới ở mức giá 460 bảng Anh/tuần.

Tiếp theo là London, giữ trị ví thứ 4 với giá thành cho thuê nhà phổ thông, bình quân 350 bảng Anh mỗi tuần. 

Mặc dù Hong Kong hiện chỉ đang đứng thứ 9 trong danh sách các thành phố có giá thuê nhà ở phổ thông đắt đỏ nhất thế giới, với mức trung bình mỗi tuần là 320 bảng anh. Tuy nhiên, với việc được biết đến là một trong hai thành phố có vốn đầu tư bất động sản lớn nhất (cùng với London), và mức tăng trưởng 13.2% trong mảng cho thuê đã khiến các chuyên gia tin rằng Hong Kong được đánh giá là có tiềm năng để lọt top 5 vào năm tới.

Trong các thành phố lớn thì Paris tiếp tục thể hiện là thành phố có giá thuê khá phải chăng, thấp hơn một phần ba so với San Fancrisco. Thấp hơn London và Dublin lần lượt là 14% và 12%. 

Ở phân khúc cao cấp, bảng xếp hạng các thành phố có giá cho thuê bất động sản cao cấp đắt đỏ nhất lại xướng danh những cái tên khác.

New York đứng đầu với mức giá thuê 2.300 Bảng Anh/một tuần, đắt hơn khoảng 5 lần so với giá bình quân của phân khúc phổ thông và hơn thành phố đứng thứ hai là Tokyo tới 400 bảng/ một tuần.

Tương tự Tokyo, Trung Quốc không xuất hiện trong bảng xếp hạng phân khúc phía dưới, thế nhưng có tận hai thành phố của nước này là Bắc Kinh và Thâm Quyến đều xuất hiện trong bảng xếp hạng tại phân khúc cao cấp.

Amsterdam cũng ở trong danh sách này với giá thành cho thuê tăng xấp xỉ 20% so với năm trước đó.

Phân tích về nguyên nhân đẩy giá thuê tại San Francisco lên cao, chỉ rõ: “Do nhu cầu từ giới trẻ nhạy bén với công nghệ - những người vẫn đổ dồn về thành phố mặc nguồn cung nhà ở hạn chế do những chủ đầu tư mới bị giới hạn quyền quản lý nhà cho thuê. Trong thực tế, đây lại là lợi thế của người thuê nhà hiện tại, bởi nó có thể làm giá thuê tăng cao cho người mới.”

Điểm danh các thành phố có bất động sản cho thuê đắt đỏ nhất ảnh 1

Tăng trưởng dân số tại New York đã đẩy giá thuê nhà lên cao. 

Tương tự, tăng trưởng dân số tại Dublin, New York và Los Angeles đã khiến nhu cầu thuê các căn hộ tầm trung tăng trong khi nguồn cung lại hạn chế, gây ra sự đẩy cao của giá cho thuê phân khúc này.

Ở Dublin, sự tăng trưởng kinh tế nội địa trong khi thị trường bán lẻ lại không mấy khởi sắc trong suốt năm 2017 đã khiến giá thuê bất động sản phổ thông tăng thêm 5.7%. Việc này đã đưa thành phố lên vị trí thứ 5 trong số các thành phố có giá cho thuê cao nhất thế giới. Hiện tại, với 340 bảng anh một tuần, cao hơn 40% so với năm 2011, giá thuê nhà ở Dublin đã gần sánh ngang với London một cách đáng ngạc nhiên.

Bà Yolande Barnes, Giám đốc nghiên cứu của Savills toàn cầu nhận định: “Một vài thành phố có thể được xem là ”thị trường đầu tư” khi đem lại lợi nhuận lớn với tỉ  lệ cho thuê cao trong khi vốn đầu tư lại khá thấp. Bởi lẽ đó nên lợi nhuận từ việc cho thuê cũng khá cao ở các thành phố này”.  

“Ở những nơi có chỉ số lợi nhuận cao như Paris hay Chicago, khả năng là tỷ số vốn hóa giảm dẫn tới tài sản sẽ được nâng giá trị. Lợi nhuận thuần (lợi nhuận sau khi đã trừ chi phí hoạt động) thấp ở Sydney, Hong Kong và London sẽ tạo điều kiện cho vốn đầu tư bất động sản cho thuê tăng”, bà Barnes cho biết thêm.

Bất động sản cho thuê cao cấp, giá thành tăng

Ở phân khúc bất động sản cho thuê cao cấp, New York chiếm vị trí đầu bảng trong danh sách thành phố có giá cho thuê bất động sản cao cấp đắt nhất thế giới với giá thuê trung bình mỗi tuần là 2.300 Bảng Anh (gấp 5 lần giá thuê của nhóm phổ thông).

Nguồn cung lớn của bất động sản hạng sang đã thúc đẩy nhà đầu tư nâng cao chất lượng các toà nhà. Việc này đồng thời cũng khiến giá thành tăng lên; thế nhưng các nhà đầu tư cũng đang chào bán với giá rẻ hơn để có thể lấp đầy các toà nhà mới xây dựng.

Điểm danh các thành phố có bất động sản cho thuê đắt đỏ nhất ảnh 2

Giá bất động sản cao cấp tại London đang ở mức 1.700 Bảng Anh/tuần.

Tokyo giữ vị trí thứ hai trong phân khúc cao cấp với giá 1.940 Bảng Anh/tuần.

Dẫn sau là London và Hong Kong với giá thuê lần lượt là 1.700 và 1.690 Bảng Anh/tuần, vị trí này cao hơn vị trí của cả hai thành phố trong bảng xếp hạng phân khúc phổ thông.

Savills dự đoán năm 2018 Hong Kong sẽ soán ngôi London bởi giá thuê ở Hong Kong hiện có xu hướng tăng cao trong khi tại London lại ngược lại.

Amsterdam và Dubai cũng đứng trong danh sách 10 thành phố có giá thuê bất động sản cao cấp đắt nhất thế giới nhưng không xuất hiện trong bảng phổ thông. Điều này thể hiện nhu cầu thuê bất động sản hạng sang của các cư dân toàn cầu tại những thành phố này; và hiện thực thì các chuyển khoản lớn lại được chi trả cho một số lượng ít các bất động sản.

Trong năm 2017, giá cho thuê cao cấp tại Amsterdam tăng 19.8% lên 1.370 Bảng Anh/tuần, đưa thành phố lên vị trí thứ 5 trong tổng danh sách.

Là nơi hội tụ lớn và vẫn đang có chiều hướng phát triển về số lượng của hội sở chính của các công ty đa quốc gia đặt tại Châu Âu, số lượng lao động nước ngoài ngày càng gia tăng, kéo theo nhu cầu thuê nhà ở tăng cao trong khi nguồn cung lại thiếu hụt. 

Bắc Kinh và Thâm Quyến của Trung Quốc nằm trong top 10 với giá thuê một tuần cho nhà ở hạng sang lần lượt là 1,200 và 1,020 Bảng Anh.

Hai thành phố này cũng thu hút người cho thuê khá giả (đặc biệt là những người nước ngoài sống tại Trung Quốc không thể mua nhà) và nguồn cung cho những bất động sản cao cấp cũng khá hạn chế.

Tại Thâm Quyến – thung lũng Silicon của Trung Quốc, dân phố đã tăng từ 300.000 dân năm 1980 lên tới 12 triệu dân ngày nay. Lao động nước ngoài cùng sự tăng trưởng trong số lượng của tầng lớp giàu có ở nội địa đã thổi căng nhu cầu thuê bất động sản hạng sang tại khu vực này.

Tin bài liên quan