Dịch vụ vận tải: Cuộc chơi của những gã khổng lồ

Dịch vụ vận tải: Cuộc chơi của những gã khổng lồ

(ĐTCK) Những con tàu container ngang dọc trên đại dương ngày càng có kích cỡ khổng lồ. Và các công ty sở hữu chúng cũng vậy.

Quá trình không ngừng khiến bản thân lớn mạnh hơn nữa của các doanh nghiệp ngành vận tải đường biển, với giá trị thị trường ước tính khoảng 500 tỷ USD, đang ngày càng quyết liệt, trong bối cảnh muốn tồn tại phải là những "gã khổng lồ" để tận hưởng lợi thế kinh tế về quy mô và đủ sức đợi nhu cầu dần hồi phục.

Mới đây, trong tháng 7, Cosco Shipping Holdings Co (Trung Quốc), hãng vận tải container lớn nhất châu Á, đã quyết định chi hơn 6 tỷ USD để thâu tóm đối thủ Orient Overseas International Ltd, chủ nhân của tàu chở hàng lớn nhất thế giới với độ dài hơn cả chiều cao tòa nhà Empire State.

Trong khi đó, A.P. Moller-Maersk A/S (Đan Mạch), công ty có dịch vụ vận tải container lớn nhất thế giới, đang trong quá trình đàm phán để mua lại một doanh nghiệp vận tải khủng của Đức, đồng thời hạ thủy đội tàu kích cỡ lớn của mình.

Các doanh nghiệp vận tải biển với quy mô khổng lồ có sức mạnh lớn hơn nhiều lần so với các nhà sản xuất và bán lẻ hàng đầu thế giới như Wal-Mart Stores Inc và Target Corp. 5 công ty vận chuyển container lớn nhất thế giới hiện đang chiếm 60% thị phần trên thị trường vận tải đường biển toàn cầu, theo số liệu từ Alphaliner. Trong khi đó, phí vận chuyển đang trong xu hướng đi lên, khi chỉ số đo lường mức cước phí chuyên chở hàng hóa tại một số tuyến đường chính xuất phát từ châu Á đã tăng 22% trong năm 2017 so với năm ngoái.

“Vận tải đường biển hiện là cuộc chơi của những gã khổng lồ, với túi tiền khủng” Corrine Png, CEO Crucial Perspective, hãng nghiên cứu vận tải Singapore nói và cho biết, điều này giúp các doanh nghiệp lớn trong ngành có nhiều quyền lực hơn trong việc thiết lập giá cả và mặc cả với khách hàng.

Dịch vụ vận tải: Cuộc chơi của những gã khổng lồ ảnh 1

Thực tế, các doanh nghiệp vận tải có lý do “chính đáng” để không ngừng mở rộng quy mô, kích cỡ của mình. Tháng 8/2016, sự kiện Hanjin Shipping, một trong những hãng vận chuyển lớn nhất thế giới khi đó sụp đổ đã gây chấn động toàn cầu, tương tự như việc Ngân hàng Lehman Brothers phá sản, khuấy đảo thị trường tài chính trong khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008.

“Kể từ khi Hanjin sụp đổ, chất lượng của các hãng vận tải đường biển nhận được sự chú ý hơn bao giờ hết. Do đó, doanh nghiệp ngành này tích cực tìm cách khiến tài chính, quy mô vững chắc hơn. Đây là lý do thị trường sẽ bị thống trị bởi một số người chơi chính với những con tàu lớn”, Um Kyung-a, chiến lược gia tại Shinyoung Securities Co (Hàn Quốc) cho biết.

Theo Um, sự phát triển của những tàu vận chuyển với kích cỡ khổng lồ chính là chìa khóa mang lại lợi nhuận tốt hơn. Các công ty sở hữu tàu lớn có khả năng triển khai ít tàu hơn nhưng vận chuyển số lượng hàng hóa lớn hơn, từ đó hưởng lợi với mức phí cao. Ước tính, hiện có 58 tàu chở hàng kích cỡ lớn trên thế giới, với sức chưa hơn 18.000 container. Con số này sẽ tăng lên gấp đôi trong 2 năm nữa và một nửa số tàu mới sẽ thuộc về các doanh nghiệp vận chuyển top đầu.

Hiện tại, tình trạng cung vượt quá cầu tại thị trường vận tải biển, vốn là lý do kéo lùi đà tăng trưởng của ngành này trong năm ngoái, vẫn chưa hoàn toàn biến mất. Năng lực vận chuyển của các doanh nghiệp vận tải container dự kiến sẽ tăng trưởng 3,4% trong năm nay và 3,6% trong năm 2018, theo Crucial Perspective.

Tuy nhiên, nhu cầu đang có dấu hiệu hồi phục tích cực. Sau khi công bố thua lỗ năm 2016, các công ty vận tải đường biển đang chứng kiến công việc kinh doanh khởi sắc trở lại. A.P. Moller-Maersk cho biết, họ nhận thấy nhu cầu mạnh hơn trong quý I/2017. Trong khi Cosco nhận định, nhờ tình hình kinh doanh cải thiện, nửa đầu năm nay, Công ty có thể lãi 1,85 tỷ nhân dân tệ (276 triệu USD), so với tình trạng thua lỗ trong năm 2016.

“Chúng tôi dự báo nhu cầu toàn cầu sẽ tăng trưởng vượt mức tăng của nguồn cung trong giai đoạn 2017 - 2019”, chiến lược gia Andrew Lee tại Jefferies Group LLC nhận định.  

Các thương vụ M&A lớn ngành vận tải 

Năm 2015, Cosco Group và China Shipping Group thông báo sáp nhập, tạo nên hãng vận tải container lớn nhất châu Á là Cosco Shipping Holdings Co.

Năm 2016, CMA CGM SA mua Neptune Orient Lines Ltd (Singapore) ; Maersk đồng ý mua Süd (Đức) và 3 công ty Nhật Bản đồng ý sáp nhập thành một công ty duy nhất.

Năm 2017, Hapag-Lloyd AG hoàn tất việc thâu tóm United Arab Shipping Co và Cosco Shipping đưa ra lời đề nghị mua Orient Overseas International (Hong Kong).

Tin bài liên quan