Địa chủ Ấn Độ hưởng lợi từ chính sách cho nông dân nghèo

Địa chủ Ấn Độ hưởng lợi từ chính sách cho nông dân nghèo

(ĐTCK) Hàng triệu đại gia xuất thân từ nông dân tại Ấn Độ đang được hưởng lợi dựa trên chính sách hỗ trợ nông dân nghèo của chính phủ quốc gia này.

Mua đất nông nghiệp để tránh thuế

Junwar Jeet Singh sở hữu một khách sạn được thừa kế từ cha mình, một căn hộ 3 phòng ngủ với nội thất đắt đỏ. Con cái của ông tới học tại một trong các trường tư thục đắt nhất Ấn Độ. Tuy nhiên, Singh không cần phải đóng thuế thu nhập cá nhân bởi ông là nông dân.

Địa chủ Ấn Độ hưởng lợi từ chính sách cho nông dân nghèo ảnh 1

 Junwar Jeet Singh trong văn phòng của mình

Singh là một trong hàng nghìn địa chủ giàu có không cần phải đóng thuế thu nhập nhờ vào xuất thân nông dân, bởi chính phủ Ấn Độ dành chính sách ưu đãi nhằm trợ giúp hàng triệu nông dân nghèo đang phải nỗ lực để kiếm sống qua ngày.

Trung bình nông dân Ấn Độ sở hữu ít hơn 2 mẫu anh (0,8 ha) đất và việc được ăn 2 bữa một ngày đòi hỏi nhiều cố gắng. Trong khi đó, điển hình, gia đình của Singh sở hữu 40 ha đất nông nghiệp.

Tệ hơn nữa, một số người giàu có đang tìm mua các mảnh đất nông nghiệp để tránh việc đóng thuế, nhờ tuyên bố rằng thu nhập của họ có được từ canh tác, nhà lập pháp – thành viên đảng đối lập Sharad Yadav trả lời trước Quốc hội Ấn Độ vào tháng 3 năm nay.

Địa chủ Ấn Độ hưởng lợi từ chính sách cho nông dân nghèo ảnh 2

 Nông dân làm việc trong trang trại của Singh

Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2011, có tới 29.000 tỷ USD thu nhập cá nhân đến từ lĩnh vực nông nghiệp, gấp 15 lần GDP Ấn Độ khi đó. Khi con số này được công bố, người đứng đầu cơ quan thuế Ấn Độ Vijay Sharma cho rằng, đây là một lỗi tính toán và thực tế, thu nhập đến từ nông nghiệp chỉ chiếm 1% GDP, vào khoảng 20 tỷ USD.

Chính phủ Ấn Độ sau đó đã đưa ra một số yêu cầu làm rõ số liệu, khiến Vijay Sharma phải ra tòa vì những “sai sót” này.

Theo số liệu được Cục thuế nội địa Ấn Độ công bố, trong 9 năm kết thúc vào tháng 3/2016, có 21 tỷ USD thu nhập cá nhân tới từ nông nghiệp. Mặc dù vậy, con số này không đủ sức xua tan nghi ngại về tình trạng trốn thuế của những địa chủ giàu có tại dây.

“Đây đơn giản là một hình thức rửa tiền”, Yadav dẫn lời một nhân viên đã làm việc tại cục thuế trong hơn 4 thập kỷ. Đáp lại những chất vấn của Yadav, Bộ trường Bộ Tài chính Ấn Độ Arun Jaitley cho biết, nhà chức trách đang tiến hành điều tra các hoạt động trốn thuế, bao gồm cả một số “cái tên nổi bật” và yêu cầu phe đối lập không nên vội vàng phản ứng.

Tuy nhiên, ông Arun Jaitley không chỉ đích danh những tên tuổi nào đang bị điều tra.

Thực trạng trốn thuế này đã góp phần không nhỏ trong việc đóng góp từ thuế vào nền kinh tế giảm xuống mức thấp nhất thập kỷ qua tại Ấn Độ (5,47% GDP trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2016), bất chấp nỗ lực của Thủ tướng Narendra Modi trong việc kiểm soát gian lận thuế.

Địa chủ Ấn Độ hưởng lợi từ chính sách cho nông dân nghèo ảnh 3

 Kể từ khi ông Modi nhận chức và cam kết kiểm soát gian lận thuế, đóng góp của thuế vào GDP Ấn Độ liên tục đi xuống

Parthasarathi Shome, cựu cố vấn Bộ trưởng tài chính Ấn Độ cho biết, với việc tiền thu thuế quá thấp, chính phủ Ấn Độ buộc phải vay mượng khoảng 6 nghìn tỷ rupees (89 tỷ USD) để bổ sung vào các quỹ công và chi tiêu xây dựng đường xá, sân bay, trạm điển cũng như các dự án công cộng khác trong năm qua. Chính phủ Ấn Độ cần bắt đầu đánh thuế vào các nông dân giàu có để giảm bớt gánh nặng nợ nần này.

Nông dân tự thiêu

Gần 12.500 nông dân Ấn Độ được báo cáo đã tự sát trong năm 2014 vì đói nghèo cùng quẫn, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Mohanbhai Kundariya cho biết trong tháng 4/2016.

Địa chủ Ấn Độ hưởng lợi từ chính sách cho nông dân nghèo ảnh 4

 Một góa phụ và con gái ngồi bên cạnh tấm ảnh người chồng quá cố đã tự thiêu vì nghèo đói, nợ nần tại một ngôi làng ở Maharashtra 

Thực tế, việc đánh thuế các nông dân giàu có là một hành động nguy hiểm về mặt chính trị. Rất nhiều lãnh đạo các đảng phái tại quốc gia châu Á này có xuất thân từ nông dân, có thu nhập chính từ nông nghiệp và một số “nhà tài trợ” lớn cho các hoạt động chính trị là các chủ đất.

Bởi vậy, các chính sách nhằm hỗ trợ 833 triệu nông dân nghèo tại làng quê Ấn Độ đồng thời sẽ mang lại lợi ích cho những người giàu có như Singh. Ông có thể mua phân bón với giá ưu đãi theo chương trình trợ cấp trị giá khoảng 10 tỷ USD hàng năm của chính phủ, nhiều hơn hẳn số tiền dành cho chăm sóc sức khỏe hay giáo dục bậc cao tại quốc gia này. Người nông dân đồng thời cũng sẽ được mua điện với giá thấp hơn, thậm chí miễn phí.

“Đa phần các lợi ích của chương trình hỗ trợ giá phân bón và hỗ trợ giá cả hàng nông nghiệp đều thuộc về những người có đất đai và đa phần trong số đó là những địa chủ giàu có. Ngay cả khi có hệ thống trợ giá, lợi ích cũng thuộc về những người giàu bởi họ có nhiều hàng hóa dư thừa để bán”, Bharat Krishak Samaj, Chủ tịch Hội Nông dân Ấn Độ cho biết.

Chính phủ Ấn Độ, tổ chức thu mua nông sản lớn nhất tại đây, đang thu mua ngũ cốc với mức giá đảm bảo ổn định từ nông dân và bán hạt giống cho nông dân với mức giá trợ cấp thông qua chuỗi các cửa hàng bình ổn giá dọc khắp đất nước.

“Nước chảy chỗ trũng”

Singh cho biết, ông sẽ trả thuế nếu chính phủ có các chính sách hỗ trợ mới cho người nông dân và đảm bảo nguồn cung điện thay vì cung cấp với giá rẻ một cách bập bõm như hiện tại.

“Người nông dân không quan tâm việc đóng thuế thu nhập sẽ giúp anh ta nhận được những quyền lợi của mình. Điểm khác biệt duy nhất giữa tôi và những nông dân nghèo hơn là tôi không phải lo lắng về bữa ăn kế tiếp”, Singh trả lời phỏng vấn trước khách sạn và hàng rào bao bọc quanh khu đất rộng lớn đã thuộc về gia đình ông từ nhiều thế hệ.

Địa chủ Ấn Độ hưởng lợi từ chính sách cho nông dân nghèo ảnh 5

 Tư trang của Singh

Trong tháng 2/2016, Bộ trường Bộ Tài chính Ấn Độ Arun Jaitley cam kết sẽ giúp thu nhập của người nông dân tăng gấp đôi và thực hiện một loạt các biện pháp hỗ trợ, bao gồm: xây dựng thêm đường và hệ thống tưới tiêu tại nông thôn, quản lý nguồn nước tốt hơn, triển khai canh tác hữu cư, thị trường mua buôn hiện đại, nâng hạn mức tín dụng và cải thiện các chương trình bảo hiểm.

Những biện pháp này nhìn chung cũng sẽ mang lại lợi ích lớn hơn cho những địa chủ giàu có so với nông dân nghèo. Tại các bang như Punjab và Haryana, nơi đa phần là các địa chủ giàu có, những cá nhân này nắm tỏng tay hệ thống tưới tiêu hiện đại cho hơn 80% đất nông nghiệp tại đây.

“Những nông dân giàu có rõ ràng sẽ được lợi hạn. Còn với những người nghèo, họ chỉ đủ thực phẩm để ăn, không có để bán”, Sheweta Saini, chuyên gia tư vấn tại Hội đồng Nghiên cứu mối quan hệ kinh tế quốc tế Ấn Độ cho biết.

Tin bài liên quan