Đề nghị đưa hình phụ nữ lên tờ 20 USD thay hình Tổng thống Andrew Jackson

Đề nghị đưa hình phụ nữ lên tờ 20 USD thay hình Tổng thống Andrew Jackson

(ĐTCK) Một tổ chức có tên gọi Women on 20s (W20) đang cố gắng thuyết phục Tổng thống Obama và Nghị viện Mỹ thay đổi hình ảnh tổng thống thứ 7 của Hoa Kỳ, Andrew Jackson bằng một người phụ nữ trên tờ 20 USD.

Nhóm W20 đã đưa ra một danh sách gồm 15 lựa chọn có thể thay thế cho hình ảnh của Jackson. Trong số đó, nổi bật nhất là những cái tên như Harriet Tubman (người Mỹ gốc Phi, nhà hoạt động nhân đạo chống lại chế độ nô lệ), Rosa Parks (được Quốc hội Mỹ tôn vinh là “mẹ đẻ của phong trào nhân quyền hiện đại”), Eleanor Roosevelt (Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ, người tiên phong trong phong trào ủng hộ nữ quyền), và Susan B. Anthony.

Trước đó, hình ảnh người phụ nữ từng được sử dụng trên các đồng xu Mỹ. Đó là nhà hoạt động bảo vệ quyền bầu cử cho phụ nữ Susan B. Anthony  và Sacagawea, một phụ nữ bản địa, người đã giúp đỡ rất nhiều cho hai nhà thám hiểm nổi tiếng Meriwether Lewis và William Clark trong cuộc thám hiểm trên bộ đầu tiên của người Mỹ đến duyên hải Thái Bình Dương. Tuy nhiên, vẫn chưa có hình ảnh một người phụ nào nào xuất hiện trên các đồng tiền giấy.

W20 đang kiến nghị Tổng thống Obama và nghị viện đưa hình ảnh một người phụ nữ lên đồng 20 USD vào năm 2020, đây là năm kỷ niệm 100 năm nữ giới đã đòi được quyền lợi bầu cử chính đáng của mình. Hiện W20 đang kêu gọi mọi người lên trang web của tổ chức và bình chọn ra ứng cử viên yêu thích nhất của mỗi người trong danh sách trên.

Sở dĩ, W20 nhắm vào đồng 20 USD bởi theo họ, hình ảnh Tổng thống Andrew Jackson gắn liền với “cuộc di dân về phía Tây của người da đỏ ở Bắc Mỹ khiến hàng nghìn người thiệt mạng vì bệnh tật, đói rét và thương tổn”.

Thêm vào đó, theo đánh giá của các nhà phân tích, trên cương vị Tổng thống, những quyết định của Andrew Johnson về việc tăng quyền cho người da trắng ở các bang miền Nam là một sai lầm lớn, dẫn đến tình trạng bất mãn ở những người da đen, khiến "nước Mỹ ngày nay vẫn đang phải tiếp tục trả giá cho sai lầm của Andrew Johnson".

Trước đây, vào năm 2013, Ngân hàng Trung ương Anh đã có hành động tương tự khi thay thế hình ảnh nhà khoa học Charles Darwin trên tờ 10 bảng bằng hình ảnh nữ văn sĩ Jane Austen, tác giả của các tác phẩm nổi tiếng như Kiêu hãnh và Định kiến, Lý trí và tình cảm, Emma…

Tin bài liên quan