Để giảm ô nhiễm môi trường, Trung Quốc đóng cửa nhà máy dược, thép tại phía Bắc

Để giảm ô nhiễm môi trường, Trung Quốc đóng cửa nhà máy dược, thép tại phía Bắc

(ĐTCK) Các trung tâm công nghiệp phía bắc Trung Quốc đã áp dụng lệnh cấm hoạt động đối với các nhà máy sản xuất dược phẩm, nhà máy thép và một số nhà máy khác nhằm nỗ lực giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường.

Chính quyền thành phố Trạch Gia Trang, thủ phủ của tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc ngày hôm nay (21/11) cho biết, trong 45 ngày từ nay cho tới hết năm, thành phố sẽ cắt giảm sản lượng đầu ra của nhà máy nhiệt điện, đóng cửa hoạt động sản xuất của tất cả các ngành công nghiệp, bao gồm thép và xi măng, giới hạn sản xuất dược phẩm, hóa chất và cả đồ nội thất.

Mục tiêu của chính sách này là cho tới cuối năm, đạt được chỉ tiêu giảm 10% lượng khí thải, đáp ứng được mức đo lường ô nhiễm không gây nguy hiểm tới sức khỏe của con người.

Với quy định này, ít nhất 3 nhà sản xuất dược phẩm niêm yết tại đây đã ngừng giao dịch cổ phiếu tại Đại lục. Theo đó, North China Pharmaceutical Co cho biết, chính quyền địa phương yêu cầu các nhà sản xuất dược phẩm phải tạm ngừng hoạt động và không được phép sản xuất trở lại khi chưa có sự chấp thuận của chính quyền. CSPC Pharmaceutical Group Ltd và SSY Group Ltd cũng đã tạm ngừng giao dịch cổ phiếu tại sàn Hong Kong.

Trong năm ngoái, các công ty thép tại Trạch Gia Trang sản xuất khoảng 15,2 triệu tấn thép, theo số liệu của công ty tư vấn Kallanish Commodities Ltd. Với lệnh cấm này, chỉ số các công ty ngành thép tại thị trường Thượng Hải giảm 0,5% trong phiên giao dịch ngày hôm nay, đánh dấu ngày giảm thứ 6 liên tiếp.

Hiện tại, không riêng Trạch Gia Trang, nhiều thành phố của Trung Quốc đã đưa ra quy định giới hạn việc sử dụng xe hơi, yêu cầu các nhà máy gây ô nhiễm chuyển ra khỏi khu vực đô thị.

Tin bài liên quan