“Tôi hy vọng nhiều bệnh nhân ung thư có thể được điều trị, được chăm sóc tốt hơn, giảm thiểu những đau đớn và khó khăn mà họ 
và gia đình họ đang phải gánh chịu” - David Koch

“Tôi hy vọng nhiều bệnh nhân ung thư có thể được điều trị, được chăm sóc tốt hơn, giảm thiểu những đau đớn và khó khăn mà họ và gia đình họ đang phải gánh chịu” - David Koch

David Koch, làm từ thiện khủng vì từng trên… giường bệnh

(ĐTCK) David Koch, Phó chủ tịch Tập đoàn Koch Industries Inc., người đàn ông giàu thứ 7 trên thế giới với tổng tài sản ước tính 42 tỷ USD, gần đây đã cam kết bỏ ra 150 triệu USD để xây dựng một cơ sở ung thư ngoại trú mới tại Memorial Sloan Kettering ở Manhattan.

Memorial được coi là trung tâm nghiên cứu và chữa bệnh về ung thư lớn nhất Hoa Kỳ và nổi tiếng thứ 4 trên thế giới. Sự ủng hộ của David Koch là lớn nhất từ các quỹ tư nhân mà Sloan Kettering nhận được, bệnh viện này không tiết lộ thời gian chính thức cam kết này được thực hiện.

David Hamilton Koch sinh ngày 3/5/1940, là một doanh nhân, nhà từ thiện, nhà hoạt động chính trị và kỹ sư hóa học. Ông tham dự khóa học Deerfield Academy ở Massachusetts và tốt nghiệp năm 1959. Sau đó, ông thi đỗ vào Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và có bằng cử nhân vào năm 1962, bằng thạc sĩ kỹ thuật hóa học vào năm 1963.

Năm 1970, David Koch bắt đầu tham gia công việc kinh doanh của đại gia đình Koch - Koch Industries Inc., một tập đoàn tư nhân lớn thứ hai tại Hoa Kỳ.

Ông trở thành Chủ tịch của công ty con, Koch Engineering vào năm 1979 và là đồng sở hữu của Koch Industries Inc. cùng với anh trai Charles của mình vào năm 1983. Hiện ông là Phó chủ tịch điều hành của tập đoàn này.

Được coi là một trong những cư dân giàu có nhất New York, với cổ phần kiểm soát trong Tập đoàn Koch Industries Inc. trị giá 115 tỷ USD, Koch cùng với anh trai Charles điều hành công ty rất thành công qua hàng loạt dự án đã triển khai như xây dựng đường ống dẫn dầu, xây dựng nhà máy lọc dầu, thành lập các công ty con chuyên về vật liệu xây dựng, chuyên về sản xuất khăn giấy, cốc tự hủy…

Đặc biệt, công nghệ làm sạch nước tự nhiên do ông cùng với Koch Chemical Technology Group LLC - một công ty con của Koch Industries Inc. nghiên cứu thành công đã mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho Tập đoàn.

Là một người may mắn sống sót sau khi trải qua căn bệnh ung thư tiền liệt tuyến, Koch trở thành nhà từ thiện tích cực. Ông đã đóng góp rất hào phóng cho nhiều tổ chức từ thiện như Trung tâm Lincoln, Bảo tàng lịch sử tự nhiên Hoa Kỳ… và là “mạnh thường quân” lâu năm của Sloan Kettering.

Trong hơn 25 năm hoạt động từ thiện, ông đã đóng góp khoảng 1,2 tỷ USD cho những nghiên cứu và chữa bệnh ung thư (bao gồm việc xây dựng, mua sắm các thiết bị y tế, tài trợ cho các chương trình nghiên cứu về bệnh ung thư); cho các tổ chức giáo dục, nghệ thuật, văn hóa và hỗ trợ cho các chương trình chính sách công.

Những ủng hộ gần đây nhất của ông đối với các bệnh nhân ung thư là tài trợ 100 triệu USD cho bệnh viện NewYork - Presbyterian; 28 triệu USD dành cho nghiên cứu, 20 triệu USD cho Trung tâm nghiên cứu ung thư của Đại học Johns Hopkins và 66,7 triệu USD hỗ trợ cho Trung tâm nghiên cứu ung thư Memorial Sloan Kettering để cung cấp các liệu pháp tốt nhất, thử nghiệm lâm sàng mới cho bệnh nhân.

Theo một thông cáo báo chí của Sloan Kettering, trung tâm ung thư này cung cấp dịch vụ chăm sóc bệnh nhân ngoại trú cho 4.700 bệnh nhân mỗi ngày, họ hy vọng con số này sẽ được tăng thêm trong thập kỷ tới.

“Đó cũng chính là niềm hy vọng mãnh liệt của tôi, khi tôi quyết định tài trợ những gì tốt nhất cho các trung tâm này. Tôi hy vọng nhiều bệnh nhân ung thư có thể được điều trị tại đây, họ sẽ được quan tâm chăm sóc tốt hơn, giảm thiểu bớt những đau đớn và khó khăn mà họ và gia đình họ đang phải gánh chịu”, Koch chia sẻ trong một bài trả lời phỏng vấn.

Là một người đam mê khoa học và văn hóa lịch sử, ngoài những ủng hộ giúp đỡ các bệnh nhân ung thư, ông Koch còn đóng góp rất nhiều vào các tổ chức giáo dục, văn hóa và chính sách công. Với những cống hiến từ năm 2007 tới nay, ông Koch đã nhận được rất nhiều giải thưởng danh giá cũng như nhiều huân huy chương từ các tổ chức uy tín trao tặng vì “sự nghiệp cải thiện sức khỏe của mọi người ở khắp mọi nơi”.

Tin bài liên quan