Thượng nghị sĩ Robert Menendez trong một bài phát biểu năm 2016. Ảnh: Politico.

Thượng nghị sĩ Robert Menendez trong một bài phát biểu năm 2016. Ảnh: Politico.

Đảng Dân chủ yêu cầu Trump không lãng phí 'cơ hội lịch sử'

Các nghị sĩ Mỹ kêu gọi không nới lỏng cấm vận sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, mà chờ tới khi Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

"Chúng ta đang tới gần hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, nhưng tôi lo ngại rằng tổng thống chưa có chiến lược thực tế với Bình Nhưỡng.

Điều này có thể gây nguy cơ lãng phí một cơ hội lịch sử, đe dọa tới an ninh của chúng ta và các đồng minh", AFP dẫn lời thượng nghị sĩ Robert Menendez, người đứng đầu phe Dân chủ tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, phát biểu hôm 4/6.

7 thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, bao gồm cả lãnh đạo phe thiểu số tại thượng viện Chuck Schumer, thể hiện sự ủng hộ với cuộc gặp thượng đỉnh ngày 12/6 tại Singapore giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tuy nhiên, họ cảnh báo Trump không nên vội vàng ký thỏa thuận với Kim Jong-un, đồng thời đặt ra những điều kiện trước khi hai bên đạt được sự thống nhất.

"Tổng thống cần sẵn sàng rời bàn đàm phán nếu không có thỏa thuận tốt, ông ấy cũng cần sẵn sàng dành thời gian xây dựng những điều khoản có lợi", Schumer tuyên bố.

Trong bức thư gửi tới Tổng thống Mỹ, các nghị sĩ khẳng định mọi hiệp định cho phép gỡ bỏ cấm vận Triều Tiên khi nước này chưa chứng minh được việc phi hạt nhân hóa sẽ là "thỏa thuận tồi tệ", đồng thời yêu cầu Bình Nhưỡng phải từ bỏ toàn bộ kho vũ khí hạt nhân, hóa học và sinh học.

Nhóm nghị sĩ đảng Dân chủ cũng kêu gọi Nhà Trắng duy trì liên lạc với quốc hội Mỹ trong quá trình ngoại giao với Triều Tiên, cảnh báo các nhà lập pháp sẵn sàng hành động nếu chính quyền Trump "đi chệch hướng".

Thư ký báo chí Nhà Trắng hôm nay cho biết cuộc gặp thượng định Mỹ - Triều sẽ diễn ra lúc 9h ngày 12/6 tại Singapore (8h theo giờ Hà Nội).

Sanders cho biết Mỹ đang tích cực chuẩn bị và "mọi thứ đang tiến triển tốt". Đội tiền trạm của Nhà Trắng, gồm các nhân viên quân sự, an ninh, kỹ thuật và y tế đã hoàn tất công tác chuẩn bị tại Singapore. Tổng thống Trump cũng được nghe báo cáo mỗi ngày về Triều Tiên trước thềm cuộc gặp.

Tin bài liên quan