Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu mừng chiến thắng của Đảng bảo thủ tại London ngày 13/12. Ảnh: Getty Images.

Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu mừng chiến thắng của Đảng bảo thủ tại London ngày 13/12. Ảnh: Getty Images.

Đảng Bảo thủ chiến thắng vang dội, Thủ tướng Anh tuyên bố, Brexit sẽ diễn ra đúng hạn 31/1/2020

(ĐTCK) Vương quốc Anh chắc chắn sẽ rời Liên minh châu Âu (Brexit) đúng thời hạn trước ngày 31/1/2020. Tuyên bố này vừa được thủ tướng Anh Boris Johnson đưa ra vào hôm nay (13/12) sau chiến thắng vang dội của Đảng bảo thủ trong cuộc tổng tuyển cử sớm diễn ra vào hôm 12/12.

“Chúng tôi sẽ thực hiện Brexit đúng hạn, vào ngày 31/1, mà không có bất kỳ “nhưng”, “nếu” hay “có thể” nào cả. Vương quốc Anh sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu, giành lại quyền kiểm soát hệ thống luật pháp, biên giới, tài chính, thương mại và nhập cư của mình", ông Johnson phát biểu trên sóng kênh truyền hình Sky News.

Người đứng đầu chính phủ Anh cũng nhấn mạnh rằng, kết quả của cuộc bầu cử ngày 12/12 ở nước này có nghĩa là, không còn bất kỳ mối đe dọa nào về “cuộc trưng cầu dân ý thứ hai về Brexit” nữa.

Theo kết quả kiểm phiếu liên tục của cuộc bầu cử sớm được tổ chức vào hôm 12/12, Đảng Bảo thủ Anh cầm quyền đã giành được đa số ghế tại Hạ viện Anh.

Cụ thể, theo BBC, với kết quả kiểm phiếu gần hoàn tất, đến hiện tại Đảng Bảo thủ do Thủ tướng Boris Johnson lãnh đạo đã giành được 364/650 ghế tại Hạ viện, trong khi đó một đảng chính trị chỉ cần ít nhất 326/650 ghế tại Hạ viện Anh để tuyên bố chiến thắng. Đây là chiến thắng áp đảo nhất của Đảng này kể từ năm 1987.

Đảng Lao động đối lập đã phải chịu một thất bại nặng nề. Đảng này chỉ giành được 203 ghế, kết quả tồi tệ nhất từ năm 1935. Ở vị trí thứ ba là Đảng Dân tộc Scotland (48 ghế), tiếp theo là Đảng Dân chủ Tự do (12 ghế), số ghế còn lại thuộc về các đảng khác và các ứng cử viên độc lập.

Đây là lần đầu tiên trong gần 100 năm qua, tổng tuyển cử ở Vương quốc Anh được tổ chức vào tháng 12, sau nhiều tháng tiến trình Brexit gặp bế tắc ở Hạ viện.

Tin bài liên quan