Bà May sẽ gặp ông Jean-Claude Juncker ở Brussels vào trưa 4/12 trong buổi làm việc quan trọng của tiến trình Brexit. Ảnh: Reuters.

Bà May sẽ gặp ông Jean-Claude Juncker ở Brussels vào trưa 4/12 trong buổi làm việc quan trọng của tiến trình Brexit. Ảnh: Reuters.

Đàm phán Brexit bước vào thời khắc quyết định

Thủ tướng Anh Theresa May sẽ cố gắng đạt được thoả thuận rời Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 4/12 khi các cuộc đàm phán căng thẳng kéo dài hàng tháng đi đến thời điểm quyết định.

EU cho biết buổi làm việc trưa 4/12 tại Brussels là "hạn chót" cho tiến trình giải quyết các vấn đề tách khỏi liên minh của Anh hay còn gọi là Brexit.

Nếu không đạt được thỏa thuận thì họ sẽ không thể chấp thuận mở các cuộc đàm phán tương lai về quan hệ thương mại tại hội nghị thượng đỉnh ngày 15/12.

AFP dẫn lời nhà ngoại giao cao cấp của EU cho biết đạt được thỏa thuận vào ngày 4/12 là điều "khó khăn nhưng có thể thực hiện được". Sự chia rẽ còn nằm ở số phận biên giới Ireland và quyền của các công dân châu Âu sống tại Anh.

Tuy nhiên, London đã từ chối thời hạn của EU và dường như muốn theo đuổi vấn đề đến cùng.

Thủ tướng May, Bộ trưởng Brexit David Davis và cố vấn Olly Robbins sẽ có bữa trưa tại Brussels với Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker, nhà đàm phán Brexit của EU Michel Barnier và chánh văn phòng Martinck Selmayr.

Đàm phán Brexit bước vào thời khắc quyết định ảnh 1

 Biên giới giữa Ireland và Bắc Ireland (thuộc Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland) trở thành vấn đề nan giải trong đàm phán Brexit. Đồ họa: Bloomberg.

Văn phòng thủ tướng Anh cho biết bà May cũng sẽ gặp Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk, người phụ trách các hội nghị thượng đỉnh tháng 12.

Quyết định chính thức về các thỏa thuận sẽ được công bố sớm nhất vào ngày 6/12, khi ông Barnier báo cáo với các ủy viên châu Âu và tổ chức họp báo sau đó.

Sau nhiều tháng bế tắc, London và Brussels đã đạt được thoả thuận về vấn đề gây tranh cãi của dự luật "ly hôn", ước tính trị giá khoảng 45 đến 55 tỷ euro (53-63 tỷ USD).

Tuy nhiên, Ireland, quốc gia vẫn ở Liên minh châu Âu, nay trở thành vấn đề lớn nhất khi ông Tusk nói rằng EU sẽ không chấp nhận đề nghị của Anh nếu Dublin không hài lòng với các đề xuất về thỏa thuận biên giới trong tương lai.

Tin bài liên quan