Wang Jianlin

Wang Jianlin

Dalian Wanda mua được vé vào vũ đài quốc tế

(ĐTCK) Ngày 20/5/2012, tại Bắc Kinh (Trung Quốc), Tập đoàn Dalian Wanda Group (Trung Quốc) đã ký hợp đồng mua lại AMC Entertainment Holdings, tập đoàn quản lý và kinh doanh hệ thống rạp chiếu phim lớn thứ 2 tại Mỹ và Canada (chỉ sau Regal Entertainment Group - RGC), với giá 2,6 tỷ USD.

Đây là khoản đầu tư có giá trị lớn nhất từ trước đến nay của một công ty tư nhân Trung Quốc tại Mỹ. Báo chí Mỹ đã rút tít: “Dalian Wanda buys a ticket to global role” (tạm dịch: Dalian Wanda đã mua được vé vào vũ đài quốc tế). Đơn giản bởi vì trong lĩnh vực phát hành phim, AMC là thương hiệu tầm cỡ quốc tế,  tồn tại đã 72 năm, sở hữu và điều hành 346 cụm rạp chiếu phim (với 5.034 phòng chiếu)  tại Mỹ và Canada, trong khi Dalian Wanda, dù lớn nhất ở Trung Quốc, cũng mới chỉ có 86 cụm rạp chiếu phim (với 730 phòng chiếu) và cũng chỉ được biết đến bên trong lãnh thổ Trung Quốc. Trên trường quốc tế, trong lĩnh vực phát hành phim, Dalian Wanda chưa phải là thương hiệu được nhiều người biết đến. Song, với thương vụ mua lại AMC, vị thế của Dalian Wanda sẽ khác hẳn.

Ông Wang Jianlin, 57 tuổi, Chủ tịch  Dalian Wanda cho biết, trong thời gian tới, Dalian Wanda sẽ đầu tư tiếp khoảng 500 triệu USD để nâng cấp phần lớn rạp chiếu phim của AMC. “Toàn bộ hơn 18.000 nhân viên và đội ngũ quản lý của AMC sẽ được giữ nguyên”, ông Wang Jianlin cam kết. Theo nhiều nhà phân tích, vụ mua bán này chắc sẽ không gặp trắc trở, bởi các rạp chiếu phim không bị coi là tài sản nhạy cảm về mặt chính trị ở Mỹ. Còn ngược lại, việc Dalian Wanda sở hữu AMC cũng không có tác động gì đến việc phát hành phim Mỹ tại Trung Quốc, bởi việc cấp phép, kiểm duyệt phim nước ngoài nói chung, phim Mỹ nói riêng vẫn do cơ quan quản lý nhà nước của Trung Quốc thực hiện.

Động thái mua lại này được nhiều người Mỹ so sánh với thời điểm cuối những 1980 và đầu 1990 của thế kỷ trước, khi nhiều tập đoàn của Nhật Bản dư dả tiền bạc đã tạo ra một làn sóng đầu tư lớn vào Mỹ. Cụ thể, các tập đoàn Nhật Bản đã lần lượt mua lại các hãng sản xuất phim có tiếng của Mỹ như MCA-Universal, Columbia Pictures hoặc các trung tâm, sân golf như Rockefeller Center ở New York; hay Sân golf Pebble Beach ở bang California.

Ông Sean Yu, nhà quản lý cao cấp của Morgan Stanley Smith Barney ở Los Angeles, chuyên tư vấn cho các nhà đầu tư Trung Quốc nhận xét: “Ngày càng có nhiều công ty Trung Quốc đến Mỹ tìm hiểu cơ hội mua lại các doanh nghiệp Mỹ. Hiện tượng này rất giống với tình hình đã xảy ra vào những năm 1980, khi nhiều công ty Nhật Bản đã mua không ít doanh nghiệp Mỹ. Các công ty Trung Quốc muốn nhanh chóng có tên tuổi và uy tín thông qua các vụ M&A trên đất Mỹ”.

Còn nhớ, năm 2010, Hãng sản xuất ô tô Geely Holding Group của Trung Quốc đã mua lại thương hiệu Volvo từ tay Ford Motor, hãng sản xuất ô tô lớn thứ hai Mỹ, với giá 1,4 tỷ USD. Trước đó, vào năm 2004, Lenovo đã mua lại toàn bộ mảng máy tính xách tay của IBM, với giá 1,25 tỷ USD.

Được thành lập năm 1988, Dalian Wanda là một trong những tập đoàn kinh doanh bất động sản lớn nhất của Trung Quốc. Ngoài việc sở hữu 86 cụm rạp, Dalian Wanda còn nắm trong tay 49 trung tâm thương mại (có tên đồng loạt là Wanda Plazas), 26 khách sạn hạng sang, 40 của hàng bách hoá tổng hợp… tại khắp lãnh thổ Trung Quốc. Bản thân ông Wang Jianlin không hề giấu giếm tham vọng, với việc mua lại AMC, sắp tới đích ngắm của Wanda sẽ là một vài thương hiệu có tiếng khác trong lĩnh vực phát hành phim ở châu Âu. Ông đặt mục tiêu, đến năm 2020, Dalian Wanda sẽ nắm tới 20% thị phần chiếu phim trên toàn cầu. Đây là một phần trong chiến lược phát triển thương hiệu Dalian Wanda ra ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Nhiều nhà phân tích Trung Quốc nhận xét, ông Wang Jianlin hoàn toàn có thể thực hiện được ý đồ này, dựa trên những gì ông đã làm được trong nhiều năm qua. Theo xếp hạng mới nhất của Tạp chí kinh doanh Forbes (Mỹ), với tổng tài sản khoảng 7,1 tỷ USD, ông Wang Jianlin là người giàu thứ 232 trên thế giới và giàu thứ 11 Trung Quốc. Ít ai biết rằng, trước khi đi vào con đường kinh doanh, ông đã có 16 năm phục vụ trong quân đội (1970-1986). Sau khi giải ngũ, ông đã lao vào kinh doanh và gắn bó với Dalian Wanda ngay từ đầu. Là nhà kinh doanh, ông biết cách xây dựng các mối quan hệ, không chỉ với giới kinh doanh trong nhiều lĩnh vực, mà cả đội ngũ quan chức các cấp. Ông hiện là Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Trung Quốc. Nhiều người quen biết ông đều khẳng định, Wang Jianlin là người rất chịu chi và biết khuếch trương thương hiệu. Năm 2011, Dalian Wanda đã ký với Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc (CFA) hợp đồng tài trợ 3 năm, với tổng số tiền là 77,3 triệu USD, trong đó gồm cả tài trợ cho Giải Ngoại hạng Trung Quốc (CSL). “Tôi muốn góp phần đưa nền bóng đá Trung Quốc đến những mục tiêu lớn”, ông tâm sự.