Đại gia Trung Quốc muốn "bê" New York tới châu Phi

Đại gia Trung Quốc muốn "bê" New York tới châu Phi

Một công ty Trung Quốc đang ấp ủ kế hoạch niến khu ngoại ô thành phố Johannesburg (Nam Phi) trở thành một New York hoặc Hong Kong mới.

Bloomberg dẫn lời Chủ tịch công ty đầu tư bất động sản Shanghai Zendai Property (SZP) - Dai Zhikang cho biết về kế hoạch biến khu ngoại ô của Johannesburg - thành phố đông dân nhất Nam Phi, trở thành "New York trong lòng châu Phi" với tổng chi phí 7,8 tỷ USD đầu tư trong 15 năm.

Đại gia Trung Quốc muốn "bê" New York tới châu Phi ảnh 1

Johannesburg là thành phố phát triển và lớn nhất Nam Phi về dân số.

 

Công ty trụ sở tại Hong Kong (Trung Quốc) muốn xây một khu tài chính với 35.000 căn nhà, một trung tâm giáo dục, sân vận động trên diện tích gần 16 km2 nằm phía đông thành phố. Mảnh đất do SZP mua lại từ công ty AECI nằm cách đều trung tâm tài chính Sandton (phía đông) và sân bay quốc tế OR Tambo (phía tây) 15 km, đang được sử dụng cho sản xuất.

Ông Dai phát biểu trong một cuộc họp báo rằng đây sẽ như thủ đô tương lai của toàn châu Phi. "Nơi đây sẽ sánh ngang với những thành phố như New York của Mỹ hay Hong Kong ở Trung Quốc".

Dự án chưa được đặt tên dự kiến trở thành trung tâm cho các hoạt động của doanh nghiệp Trung Quốc trong quá trình đầu tư vào vùng châu Phi cận Sahara . Ông Dai cho biết dù Johannesburg đã đề xuất cho các công ty đầu tư vào châu Phi nhưng thành phố không đủ diện tích để cung cấp cho nhu cầu ngày càng tăng về văn phòng và nhà ở.

SZP đã chi gần 104 triệu USD cho AECI để mua trọn mảnh đất, nơi từng mở một nhà máy vào năm 1896 để phục vụ ngành công nghiệp khai thác vàng. Công ty của Trung Quốc sẽ bắt tay với các nhà phát triển khác để xây dựng khu vực. Dự kiến khi hoàn tất, thành phố sẽ tạo ra khoảng 100.000 việc làm và chỗ ở.