Đại gia Sharp của Nhật Bản vào tay người Đài Loan

Đại gia Sharp của Nhật Bản vào tay người Đài Loan

(ĐTCK) Foxconn Technology Group của Đài Loan đã nắm quyền kiểm soát công ty sản xuất thiết bị điện tử Sharp Corp của Nhật Bản, sau khi “chiến đấu” với 1 đối thủ vốn nhận được sự trợ giúp từ Chính phủ Nhật.

Foxconn, có công ty mẹ là Hon Hai Precision Industry Co, sẽ nắm giữ 65,9% cổ phần của Sharp, sau khi mua thêm cổ phần mới với giá 118 yên/CP, thông báo từ Sharp cho biết. Mức giá này thấp hơn 32% so với giá đóng cửa của Sharp trong phiên giao dịch hôm qua.

Trước đó, Sharp đã từ chối đề nghị mua cổ phần từ Innovation Network Corp, công ty Nhật Bản được Chính phủ hỗ trợ. Như vậy, “chiến thắng” của Foxconn được xem là thử thách đối với mức độ sẵn sàng mở cửa nền kinh tế của Nhật Bản, khi Thủ tướng Shinzo Abe đang nỗ lực tiến hành các cải cách thị trường và thúc đẩy tăng trưởng đầu tư nước ngoài.

Foxconn là nhà lắp rắp chính sản phẩm iPhone của Apple và hiện tại đã nắm quyền điều hành tại một trong những nhà cung cấp màn hiện dành cho điện thoại và tablets lớn nhất thế giới. Chủ tịch Foxconn Terry Gou đang thực hiện chiến lược mở rộng lĩnh vực của Foxconn, biến Công ty trở thành nhà cung cấp chiến lược các phụ kiện và thiết bị điện tử.

Sharp giữ vị trí nhà sản xuất màn hình tinh thể lỏng lớn nhất tại Nhật Bản, nhưng công bố mức lỗ kỷ lục 545 tỷ yên vào năm 2013 và sau đó liên tục báo lỗ. Tính tới ngày hôm qua, giá trị thị trường của Sharp chỉ còn 296 tỷ yên, so với con số gần 3.000 tỷ yên năm 2000.

Tin bài liên quan