Hyundai đang đặt cược vào thị trường Trung Quốc với dòng xe sang cùng giám đốc điều hành người Mỹ.

Hyundai đang đặt cược vào thị trường Trung Quốc với dòng xe sang cùng giám đốc điều hành người Mỹ.

Đại gia ôtô Hàn Quốc đánh cược vào thị trường Trung Quốc

Hyundai Motor đã lên kế hoạch tung ra mẫu xe sang đầu tiên mang thương hiệu Genesis tại Trung Quốc từ hai đến ba năm tới.

Theo Reuters, giám đốc điều hành Manfred Fitzgerald của thương hiệu ôtô Genesis cho biết hãng đang cân nhắc sản xuất các dòng xe này tại Trung Quốc. "Điều đó là chắc chắn. Tuy nhiên, có nhiều hãng xe vẫn tồn tại được ở thị trường này dù họ chỉ nhập xe để bán", ông Fitzgerald đang ám chỉ thương hiệu xe sang của Toyota Motor là Lexus.

Kế hoạch phát triển này của Hyundai mang tham vọng giúp công ty thoát khỏi 10 quý lỗ ròng liên tiếp, một phần do xe của hãng tiêu thụ kém tại Trung Quốc.

Việc tung ra Genesis tại một thị trường quan trọng như Trung Quốc đánh dấu bước chuyển mình mới của một hãng ôtô trước giờ chủ yếu làm những chiếc xe cho số đông. Tuy nhiên, hãng vẫn chưa có được uy tín và truyền thống về chế tạo xe hạng sang như bộ ba BMW, Mercedes-Benz và Audi của nước Đức, vốn đang thống trị phân khúc xe sang toàn cầu, bao gồm cả Trung Quốc.

"Nhóm khách hàng giàu có tại Trung Quốc rất quan tâm đến giá trị thương hiệu", Fitzgerald cho biết. Vị giám đốc người Mỹ này từng điều hành thương hiệu Lamborghini của Audi. Ông chia sẻ thông tin này tại cửa hàng duy nhất của Genesis ở Hàn Quốc tại quận Hanam, ngoại ô Seoul. Một chiếc sedan Genesis G80 tại đây có giá bán 75 triệu won (khoảng 67.100 USD).

"Nếu bạn không định vị giá trị thương hiệu ngay từ đầu, cho dù bạn có sản phẩm tốt nhất thế giới, cũng sẽ không ai mua nó", Fitzgerald kết luận, đồng thời từ chối chia sẻ thông tin về kế hoạch bán hàng của Genesis, cho dù thương hiệu này đã ra mắt tại Hàn Quốc cuối năm 2015 và tại Mỹ vào tháng 8/2016.

Thuế nhập khẩu ôtô tại Trung Quốc là 20%. Điều này đặt áp lực sản xuất nội địa lên vai các hãng ôtô tại đây.

Genesis dự định sẽ mở thêm nhiều cửa hàng độc lập toàn cầu và đang khảo sát vị trí cho cửa hàng đầu tiên tại Mỹ. Hiện tại thương hiệu này mới chỉ có hai dòng xe và sẽ phát triển lên thành 6 dòng xe vào năm 2020.

Chuyên gia tư vấn Eric Noble của công ty tư vấn CarLab tại bang California cho biết chọn lựa đúng kênh phân phối quan trọng không kém chất lượng sản phẩm.

Đến nay, 300 trong tổng số 800 cửa hàng của Hyundai tại Mỹ đang bán các dòng xe Genesis chung với các xe giá rẻ khác của Hyundai. Trong khi đó, đối thủ Lexus đã có showroom dành riêng cho thương hiệu này.

"Về mặt chất lượng sản phẩm, thương hiệu Genesis thật sự rất ấn tượng. Tuy nhiên, về mặt phân phối, có nhiều thứ hãng phải xem xét lại nếu muốn bán được xe ở thị trường Bắc Mỹ", Eric Noble chia sẻ.

Chủ tịch Hyundai Motor Group Chung Mong-koo, 78 tuổi, bắt đầu lèo lái hãng Hyundai và công ty Kia Motors từ những năm 2000 và biến hai thương hiệu này thành nhà sản xuất ôtô lớn thứ năm thế giới, tập trung vào phân khúc xe nhỏ, giá rẻ nhưng có chất lượng tốt.

Giờ đây, Chung Eui-sun, con trai ông Chung Mong-koo là phó chủ tịch tập đoàn, có tham vọng nâng tầm giá trị của thương hiệu Hyundai. Ông là người ra quyết định tách Genesis ra khỏi Hyundai và thiết lập một thương hiệu độc lập mới. Tham vọng của ông là thâm nhập thị trường xe sang, thoát khỏi thị trường phổ thông nay đã bão hoà để có được lợi nhuận biên cao hơn.

Fitzgerald cho biết quyết định gia nhập Genesis là một quyết định "trọng đại" với một công ty có truyền thống không thuê người ngoài. Ông nói: "Tôi biết con đường trước mắt sẽ rất dài và khó khăn, tuy nhiên chúng tôi sẽ quyết tâm đạt được mục tiêu của mình".

Tin bài liên quan