Cựu Thủ tướng Anh so sánh tình cảnh Anh với CHDCND Triều Tiên

Cựu Thủ tướng Anh so sánh tình cảnh Anh với CHDCND Triều Tiên

(ĐTCK) Cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown cho biết nước Anh có thể sẽ "giảm tầm ảnh hưởng", "ít đồng minh hơn" và có thể trở thành "CHDCND Triều Tiên” thứ 2 nếu nước này rời EU.

Ông Brown cho rằng nếu Anh rời EU, các quyết định của họ sẽ bị ảnh hưởng, vì khối đồng minh với các đối tác mới sẽ không bù đắp các tổn thất nước này phải chịu trong khi EU vẫn đang là đối tác lớn nhất của Anh hiện tại.

Trên tờ Guardian, ông viết: "Đây là lựa chọn của CHDCND Triều Tiên” và cảnh báo Anh về tương lai “cô độc, không có ảnh hưởng, chỉ có vài giao dịch mới và ít dự án đầu tư hẳn đi".

"Chúng ta phải đề cập về sự thật rằng 3 triệu việc làm, 25.000 công ty, 200 tỷ bảng Anh giá trị xuất khẩu hàng năm và 450 tỷ bảng Anh giá trị đầu tư của Anh đều liên quan đến EU. Các nước trong EU sẽ buộc Anh phụ thuộc vào EU mà không để Anh có chút ảnh hưởng nào trong đó".

Đảng Bảo thủ Anh đã đảm bảo tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2017 nếu các thành viên của họ giành đa số ghế trong cuộc bầu cử tháng 5 này.

Ông Brown cho rằng chính phủ hiện thời đang đẩy Anh rời xa EU hơn trước đây.

"Anh hiện đang trong cảnh ‘chân trong chân ngoài’, tồn tại một sự ngăn cách, thiếu kết nối với EU, vốn đã làm chúng ta trở nên yếu ớt hơn bao giờ hết, như bất đồng quan điểm về Hy Lạp, chỉ làm ‘khán giả’ trong các quyết định về biến đổi khí hậu hay các cuộc tranh luận về việc sáp nhập các nước đang phát triển tại châu Âu vào EU, các vấn đề về Ukraine mà các Bộ trưởng cùng lúc cho rằng ‘Nga phải đối đầu với một châu Âu thống nhất hơn’, và ‘Anh đang nghĩ đến việc tách khỏi châu Âu’ mà Anh không có tiếng nói gì”.

Ông cũng thôi thúc các nhà hoạch định chính sách sử dụng vị trí của Anh tại châu Âu để tái xây dựng và tăng cường sự thống nhất trong khối.

"Trong một hoặc hai thập kỷ, khi dân số Đức suy giảm, Anh sẽ một lần nữa trở thành nền kinh tế có ảnh hưởng nhất. Sẽ là một sự mỉa mai nếu Anh lựa chọn rời khỏi EU, khiến châu Âu bị chia cắt còn Nga lại trở nên mạnh lên, EU sẽ phớt lờ chúng ta để quan tâm đến trục Pháp-Đức, và Scotland cũng sẽ đe dọa rời khỏi một nước Anh không thuộc về châu Âu nữa", ông Brown nhận định.

Tin bài liên quan