Cựu thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont. Ảnh:Reuters.

Cựu thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont. Ảnh:Reuters.

Cựu thủ hiến Catalonia ra trình diện cảnh sát Bỉ

Cựu thủ hiến Catalonia cùng 4 bộ trưởng hôm nay ra trình diện cảnh sát Bỉ sau khi bị tòa án Tây Ban Nha phát lệnh bắt giữ.

Cựu thủ hiến Carles Puigdemont và 4 cựu bộ trưởng Catalonia cùng luật sư ra trình diện cảnh sát liên bang Bỉ vào 9h17 ngày 5/11 (8h17 GMT), BBC dẫn lời các công tố viên Bỉ cho hay.

Một thẩm phán điều tra ngày mai sẽ ra quyết định về việc có nên thực hiện lệnh bắt giữ trên toàn Liên minh châu Âu (EU) đối với ông Puigdemont và 4 cựu bộ trưởng Catalonia do tòa án Tây Ban Nha ban hành hôm 3/11 hay không.

Ông Puigdemont và các thành viên chính quyền Catalonia bị Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy bãi nhiệm sau khi nghị viện vùng tự trị này thông qua nghị quyết tuyên bố độc lập hồi tuần trước. Cuộc bầu cử chính quyền mới của Catalonia dự kiến diễn ra vào ngày 21/12.

Tây Ban Nha phát lệnh bắt trên phạm vi toàn EU với cựu thủ hiến Puigdemont vì ông không có mặt tại tòa án ở Madrid để nghe cáo trạng. Điều trên đồng nghĩa với việc ông không thể về Tây Ban Nha tranh cử trong cuộc bầu cử sắp tới.

Ông Puigdemont cho hay đang cân nhắc tái tranh cử trong cuộc bầu cử khu vực vào cuối tháng 12 từ một địa điểm bí mật ở Brussels và sẽ không trở về Tây Ban Nha nếu không được đảm bảo một phiên xét xử công bằng.

Cựu thủ hiến Puigdemont cùng 4 cựu bộ trưởng Catalonia bị cáo buộc nổi loạn, xúi giục nổi loạn và sử dụng công quỹ sai mục đích.

Tin bài liên quan