Michael Cohen, cựu luật sư của Tổng thống Trump, có mặt tại tòa án ở Manhattan, New York ngày 21/8. Ảnh: Reuters.

Michael Cohen, cựu luật sư của Tổng thống Trump, có mặt tại tòa án ở Manhattan, New York ngày 21/8. Ảnh: Reuters.

Cựu luật sư riêng của ông Trump thừa nhận vi phạm quy định bầu cử 2016

Michael Cohen, cựu luật sư riêng của Tổng thống Trump, nhận tội vi phạm quy định tài chính trong chiến dịch vận động bầu cử 2016 và một số cáo buộc khác.

Ông Michael Cohen, 51 tuổi và là cấp dưới thân cận của ông Trump hơn 10 năm qua, đã nhận tội với công tố viên liên bang trong ngày 21/8. Ông thừa nhận đã sắp xếp chi trả  “cho mục đích chính là tác động bầu cử” cùng 6 tội danh liên quan tới gian lận thuế và báo cáo tài chính sai sự thật.

New York Times đưa tin, ông Cohen đã nói với một thẩm phán tại tòa án cấp quận ở Manhattan, New York, rằng ông đã trả tiền cho 2 người phụ nữ "trong sự phối hợp và theo sự ra lệnh của một ứng viên đang chạy đua vào vị trí liên bang", ám chỉ Tổng thống Trump, khi đó là ứng viên tổng thống.

Trước đó, diễn viên phim cấp 3 Stormy Daniels từng nói rằng Cohen trả cô 130.000 USD trước thềm chiến dịch bầu cử tháng 11/2016 để bưng bít về mối quan hệ của cô với ông Trump.

Tuy nhiên, trong bản nhận tội không nêu trực tiếp tên của ông Trump.

"Tôi đã tham gia vào việc đó, với phần việc của tôi diễn ra tại Manhattan, với mục đích chính là ảnh hưởng cuộc bầu cử", ông Cohen nói. 

Ông Cohen đã đọc lời nhận tội trong một phòng xử đông kín người nhưng im phăng phắt. Ngay cả lúc ông Cohen đề cập đến người mà New York Times miêu tả là "rõ ràng ám chỉ" tổng thống, cử tọa vẫn lắng nghe chăm chú, không có biểu hiện ngạc nhiên nào có thể nghe được.

Theo thẩm phán William Pauley III, bản thỏa thuận bao gồm khả năng án tù lên tới 5 năm, 3 tháng. Phiên tòa kết án sẽ diễn ra vào ngày 12/12 và thẩm phán cho biết số tiền bảo lãnh là 500.000 USD.

Theo luật bầu cử Mỹ, các khoản đóng góp vận động bầu cử phải được công khai. Một số chuyên gia cho biết khoản tiền với mục đích buộc người khác im lặng về quan hệ bất chính trước bầu cử cũng có thể đóng góp vào chiến dịch vận động.

Luật sư của ông Trump, Rudolph W. Giuliani, nói trong tuyên bố sau lời nhận tội của ông Cohen rằng "không có cáo buộc về hành động sai trái nào đối với tổng thống trong lời buộc tội Cohen của chính quyền".

Trước đó, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã khám xét nhà, văn phòng và phòng khách sạn của ông Cohen và tịch thu nhiều tài liệu.

Theo New York Times, các công tố viên tập trung vào khoản vay hơn 20 triệu USD Cohen có được từ việc kinh doanh taxi do ông và gia đình sở hữu. Đây là một phần trong cuộc điều tra trốn thuế và tác động bầu cử.

Ngoài ra, một số giao dịch tài chính của Cohen từ khi ông Trump nhậm chức năm 2017 cũng đã được công bố.

Công ty dược Thụy Sĩ Novartis AG cho hay đã trả Cohen gần 1,2 triệu USD trong một hợp đồng tư vấn, công ty viễn thông AT&T nói đã trả 600.000 USD và Tập đoàn Công nghiệp Không gian Hàn Quốc tiết lộ đã trả ông Cohen 150.000 USD.

Những khoản tiền trên bị cáo buộc là nhằm mục đích mua ảnh hưởng với tổng thống.

Cuộc điều tra gian lận bầu cử của công tố viên đặc biệt Robert Mueller bắt đầu từ tháng 5/2017 và tới nay đã truy tố hơn 30 người, trong đó 5 người nhận tội.

Tổng thống Trump luôn gọi cuộc điều tra này là “cuộc săn phù thủy”, đồng thời liên tục phủ nhận các cáo buộc có quan hệ với cô đào Daniels hay thông đồng với Nga. Tại cuộc gặp ở Helsinki hồi tháng 7, phía Nga phủ nhận can thiệp bầu cử Mỹ.

Tuy nhiên, ngày 5/8, lần đầu tiên Tổng thống Trump gián tiếp thừa nhận cuộc gặp giữa con trai ông và một luật sư người Nga có nội dung xoay quanh những thông tin tiêu cực về đối thủ Hillary Clinton.

Cuộc gặp diễn ra hồi tháng 6/2016 có sự tham gia của của Donald Trump Jr., con trai tổng thống Mỹ, và luật sư Natalia Veselnitskaya, người có liên hệ với Điện Kremlin.

Tin bài liên quan