Steven Mnuchin là nhân viên kỳ cựu tại Wall Street. Ảnh:AP

Steven Mnuchin là nhân viên kỳ cựu tại Wall Street. Ảnh:AP

Cựu lãnh đạo Goldman Sachs có thể làm Bộ trưởng Tài chính Mỹ

Tổng thống mới đắc cử - Donald Trump được kỳ vọng chọn Steven Mnuchin - một nhân vật chủ chốt trong chiến dịch tranh cử kiêm nhân viên kỳ cựu tại Wall Street - vào bộ máy chính quyền.

Thông báo chính thức dự kiến có sớm nhất trong hôm nay. Mnuchin là người đứng đầu bộ phận tài chính trong chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Trump. Ông từng là Chủ tịch Dune Capital Management, đổ vốn vào bộ phim Avatar của James Cameron, làm việc 17 năm tại Goldman Sachs, đầu quân cho Soros Fund Management và đồng sáng lập OneWest Bank Group.

Việc bổ nhiệm ông Mnuchin - cựu lãnh đạo một trong những tổ chức tài chính quyền lực nhất thế giới, có vẻ xung đột với cam kết tranh cử của ông Trump rằng ông sẽ là "tiếng nói" của công nhân. Bộ Tài chính Mỹ dưới thời ông Trump có thể đi theo chính sách khác hẳn thời Tổng thống Barack Obama, về thuế, thương mại và quy định tài chính.

Từ khi còn là chủ tịch ban tài chính trong chiến dịch tranh cử của ông Trump, Mnuchin đã đề ra một số ưu tiên kinh tế cho chính quyền mới nếu ông Trump thắng. "Chúng tôi sẽ tập trung giảm thuế cho doanh nghiệp, đảm bảo các công ty Mỹ có khả năng cạnh tranh trên toàn thế giới, mang tiền từ nước ngoài về. Và tôi cho rằng người Mỹ cũng đang chú ý điều đó", ông cho biết trên CNBC hồi tháng 8.

Ông Donald Trump đã cam kết giảm thuế doanh nghiệp xuống 15% từ hơn 30% hiện tại. Ông cho biết nó sẽ khuyến khích các công ty không giữ tiền ở nước ngoài.

Chính quyền ông Trump cũng bất đồng về chính sách thương mại với ông Obama. Trump cho biết muốn phá bỏ Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), trong khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Jack Lew đầu năm nay kỳ vọng TPP sẽ vẫn được thông qua. Trump cũng cam kết bãi bỏ đạo luật cải tổ tài chính Dodd-Frank mà chính quyền ông Obama ca ngợi sẽ giúp tạo ra hệ thống tài chính an toàn hơn.

Mnuchin được bổ nhiệm lãnh đạo nhóm tài chính của Trump từ tháng 5. Đến tháng 6, chiến dịch tranh cử mới chính thức huy động tiền hỗ trợ, muộn hơn khá nhiều so với các ứng cử viên thông thường. Mnuchin đã tận dụng truyền thông xã hội để giảm chi phí cho chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Tin bài liên quan