Cuộc họp ECB: Nhật thực trên bầu trời kinh tế

(ĐTCK) Cuộc họp của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ che mờ tất cả các vấn đề kinh tế khác trong tuần này, sau rất nhiều dấu hiệu về việc cơ quan này có thể sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ theo những cách khác nhau.
Cuộc họp ECB: Nhật thực trên bầu trời kinh tế

Các thị trường tài chính đã trở nên phấn khích với triển vọng tiền rẻ ở khu vực đồng euro và sẽ phản ứng mạnh mẽ nếu ECB không đưa ra quyết định nào vào thứ Năm tuần này. Các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng đã không làm gì để dẹp bỏ suy nghĩ của nhà đầu tư về hành động sắp diễn ra.

Một trong những nguồn tin thân cận cho Reuters biết gần đây rằng, ECB đang chuẩn bị một gói các lựa chọn chính sách cho cuộc họp ngày 5/6, bao gồm việc cắt giảm tất cả các loại lãi suất của Ngân hàng và các biệt pháp mục tiêu nhằm thúc đẩy hoạt động cho vay đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Một trong những biện pháp đã sẵn sàng là cắt giảm lãi suất tiền gửi tại ECB về mức dưới 0, lần đầu tiên trong lịch sử. Bản chất của biện pháp lãi suất âm này là ECB thu phí tiền gửi của các ngân hàng thương mại tại Ngân hàng Trung ương, với hy vọng các ngân hàng sẽ cho vay ra nền kinh tế, thay vì gửi tiền vào ECB.

ECB sẽ có cuộc họp chính sách quan trọng vào ngày 5/6 tới

ECB nhấn mạnh rằng, Ngân hàng không nhận thấy mối đe dọa giảm phát, nhưng các số liệu trong tháng 5 về khu vực đồng euro, dự kiến sẽ được công bố trước cuộc họp của Ngân hàng, được dự báo sẽ cho thấy lạm phát chỉ 0,7%. Đây là một tỷ lệ nằm trong “vùng nguy hiểm” dưới 1% mà Chủ tịch ECB, ông Mario Draghi, đưa ra, và tháng 5 vừa qua đã là tháng thứ 8 liên tiếp lạm phát ở eurozone dưới 1%..

“Chúng tôi hiểu được các rủi ro của việc lạm phát thấp kéo dài quá lâu”, ông Draghi nói trong một cuộc họp báo bên ngoài Lisbon trong tuần trước, đồng thời cho biết thêm rằng, ông và các đồng nghiệp “đặc biệt cảnh giác” với bất kỳ mức tăng giá âm nào.

Tại cuộc họp gần nhất, hồi tháng 5, ông Draghi nói rằng, ECB đã sẵn sàng hành động trong tháng 6 và sẽ hành động ngay lập tức nếu các dữ liệu được cập nhật tiếp tục xấu đi.

“Ở cuộc họp đó, ông Draghi đã làm tăng kỳ vọng của thị trường về hành động của Ngân hàng Trung ương”, Nikolaus Keis, nhà kinh tế của Unicredit nói. “Rủi ro là các điều kiện tiền tệ đó có thể nhanh chóng bị thắt chặt một lần nữa nếu các động thái của ECB được cho là quá rụt rè”.

Tin bài liên quan