Cuộc đua tới sao Hỏa giữa SpaceX và Boeing: Cân tài, cân sức

Cuộc đua tới sao Hỏa giữa SpaceX và Boeing: Cân tài, cân sức

(ĐTCK) Cuộc chạy đua lên sao Hỏa đang ngày càng trở nên gay cấn hơn khi Giám đốc điều hành (CEO) Boeing mới đây tuyên bố, hãng này sẽ đặt chân lên lên sao Hỏa trước tiên, đánh bại đối thủ SpaceX của tỷ phú Elon Musk.

Lời tuyên chiến

Khi CEO Boeing Dennis Muilenburg được người dẫn chương trình Jim Cramer từ CNBC hỏi về việc liệu họ có thể đánh bại SpaceX trong cuộc đua lên sao Hỏa hay không, Muilenberg đã trả lời rằng:

“Chúng tôi sẽ tiến hành chuyến bay thử đầu tiên trong năm 2019 và thực hiện một sứ mệnh: Bay xung quanh Mặt Trăng. Cuối cùng, chúng tôi sẽ lên sao Hỏa và tôi tin chắc rằng, người đầu tiên đặt chân lên sao Hỏa sẽ được chở bằng tên lửa của Boeing”.

Câu trả lời của Muilenburg dường như là lời nhắc lại một tuyên bố ông từng đưa ra trước đó tại hội nghị "What's Next" được tổ chức ở Chicago (Mỹ) vào năm ngoái. Khi đó, Muilenburg đã phát biểu rằng: “Người lên sao Hỏa đầu tiên bằng tên lửa của Boeing.”

Ngay sau đó, trên mạng xã hội Twitter, Elon Muskđã đáp trả chỉ với một câu “Do it” (Hãy làm đi). Và Boeing cũng ngay lập tức chấp nhận lời thách thức với lời đáp “Game on” (Cuộc đua bắt đầu).

Kẻ tám lạng…

Elon Musk và Công ty Hãng không vũ trụ SpaceX của ông từ lâu đã khẳng định rằng, họ sẽ là những người đầu tiên đặt chân lên sao Hỏa, giành chiến thắng trong cuộc đua với nhiều đối thủ khác.

Hiện tại, “người sắt” Elon Musk vẫn đang nỗ lực chinh phục sao Hỏa phục vụ cho mục đích thương mại hóa ngành du lịch vũ trụ. Musk từng phát biểu: “Mục tiêu của SpaceX là xây dựng hệ thống vận tải không gian. Việc đó cũng như xây dựng đường xe lửa Liên minh Thái Bình Dương vậy”. Theo Elon Musk, một ngày nào đó, mức giá để mua vé lên sao Hỏa sẽ giảm xuống chỉ còn 100.000 USD/người.

Tại Hội nghị Thiên văn học quốc tế ở Adelaide, Úc vào tháng 9 vừa qua, Musk đã đưa ra báo cáo tiến độ thực hiện mục tiêu tham vọng đó. Ông tiết lộ, một tàu vũ trụ tái sử dụng có khả năng tiếp nhiên liệu trong không gian, Big Falcon Rocket (BFR), có thể chở những công dân đầu tiên lên sao Hỏa vào năm 2024. Đặc biệt, BFR cũng có thể được sử dụng ngay trên Trái đất.

Musk cho biết, SpaceX đã xem xét việc áp dụng công nghệ của con tàu để vận chuyển người giữa các địa điểm trên Trái đất trong khoảng thời gian cực ngắn, với tốc độ 27.000 km/giờ.Công ty đang lên kế hoạch bắt đầu chế tạo chiếc đầu tiên vào giữa năm 2018.

Cách đây hơn một năm, Musk cũng đã hé lộ về một phi thuyền của SpaceX có khả năng làm lu mờ các con tàu Apollo từ nửa thế kỷ trước, khi có thể đưa được 100 người đến sao Hỏa với các tiện nghi như của tàu khách hạng sang.

… Người nửa cân

Cũng là một trong những công ty thương mại đầu tiên được NASA lựa chọn để đưa phi hành gia lên Trạm không gian Quốc tế, tương tự như SpaceX, Boeing tập trung xây dựng khu vực không gian thương mại gần trái đất khi chuyện du hành vũ trụ trở nên phổ biến hơn, trong khi vẫn dồn sức phát triển công nghệ để giúp con người đi xa hơn cái đích hiện tại là Mặt Trăng.

Boeing đã và đang đi những bước đi hết sức mạnh mẽ, từ việc phát triển mô-đun chở người Starliner, quần áo, cùng công nghệ hỗ trợ cho phi hành gia và cả tên lửa Atlas dự kiến kiến phóng thử vào cuối năm 2018-đầu năm 2019.

Công ty hàng không vũ trụ này cũng đang hợp tác với NASA để tạo ra một tên lửa đẩy hạng nặng mang tên “Space Launch System” (SLS) phục vụ việc khám phá các không gian xa xôi.

“Đây là loại tên lửa cao tương đương tòa nhà 36 tầng và hiện đang ở giai đoạn lắp ráp cuối cùng gần New Orleans (Mỹ). Chúng tôi sẽ tiến hành chuyến bay thử đầu tiên trong năm 2019 và thực hiện bay xung quanh Mặt Trăng”, Muilenburg mô tả về tên lửa SLS.

SLS của Boeing tương đương với BFR của SpaceX, với mục tiêu chính là mang con người vượt khỏi quỹ đạo trái đất thấp lần đầu tiên kể từ Apollo 17 và chuyến đi đến sao Hỏa là một trong rất nhiều phần của mục tiêu dài hạn. Song, trong khi SpaceX chắc chắn sẽ sử dụng BFR với mục đích riêng, thì Boeing lại đang phát triển SLS cho mục đích sử dụng cuối cùng của NASA.

Bên cạnh đó, nguồn tài trợ của NASA cho dự án của Boeing là 4,8 tỷ USD, trong khi của SpaceX là 3,1 tỷ USD. Như vậy, có thể thấy, mối quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn với NASA có thể sẽ mang lại cho Boeing lợi thế nhất định so với SpaceX.

Tất nhiên, ở thời điểm hiện tại, hai bên vẫn đang khá cân sức trong cuộc đua lên sao Hỏa. Liệu Boeing có đủ sức để vượt lên trước SpaceX hay không hiện vẫn là câu hỏi ngỏ.

Tin bài liên quan