Cửa sáng với doanh nghiệp lọc hóa dầu châu Á

Cửa sáng với doanh nghiệp lọc hóa dầu châu Á

(ĐTCK) Biên lợi nhuận của hoạt động sản xuất dầu diesel từ dầu thô trong nửa cuối năm 2019 được dự báo sẽ cao hơn 31% so với nửa đầu năm, theo Goldman Sachs Group Inc. 

Thực tế, biên lợi nhuận của các doanh nghiệp lọc hóa dầu đã tăng khoảng 40% kể từ cuối tháng 4/2019 tới nay, khi quy định mới của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) chuẩn bị có hiệu lực. Ðây là quy định cấm các tàu chở dầu sử dụng các nhiên liệu bẩn với hàm lượng khí thải lưu huỳnh cao kể từ ngày 1/1/2020 (IMO 2020), giúp gia tăng nhu cầu tiêu thụ nguyên liệu nhẹ như dầu diesel, trong khi hạn chế việc sử dụng các loại nhiên liệu nặng.

Trước đó, các doanh nghiệp lọc hóa dầu, nhất là khu vực châu Á, đã trải qua giai đoạn nhiều khó khăn, khi biên lợi nhuận rơi tự do bởi làn sóng các doanh nghiệp khởi nghiệp gia nhập thị trường và cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc tạo áp lực lên nhu cầu tiêu thụ sản phẩm. Các nhà sản xuất chế phẩm từ dầu mỏ tại Trung Quốc, Hàn Quốc và Ðài Loan (Trung Hoa) đã buộc phải tạm ngừng một số bộ phận sản xuất bởi lợi nhuận kém, trong khi nguồn cung dư thừa.

Bên cạnh đó, việc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng các đồng minh tiếp tục thực hiện chính sách cắt giảm sản lượng cũng khiến chi phí nhập nguyên liệu của các doanh nghiệp lọc hóa dầu gia tăng, bởi hoạt động sản xuất chủ yếu phụ thuộc vào nguồn dầu thô từ Trung Ðông.

“Trong thời gian tới, các nhà sản xuất dầu diesel sẽ được hưởng lợi nhờ quá trình tuân thủ quy định mới của IMO. Tác động thúc đẩy biên lợi nhuận doanh nghiệp ngành này của IMO 2020 sẽ bắt đầu kể từ quý IV/2019”, Nihkil Bhandari, chiến lược gia tại Goldman Sachs Group cho biết.

Các quy định của IMO đã được công bố kể từ năm 2016, nhưng mới bắt đầu khiến thị trường dầu mỏ toàn cầu rơi vào tình cảnh lộn xộn kể từ đầu năm 2019 tới nay, khi thời hạn áp dụng ngày càng tới gần. Theo các tổ chức kinh tế, đây là một trong những bước ngoặt lớn nhất đối với lịch sử hàng hải, nhanh chóng hạ thấp lượng khí thải lưu huỳnh từ các tàu chở hàng đường thủy.

Các chủ tàu chở hàng có một số lựa chọn để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới, trong đó có việc lắp đặt các máy lọc để loại bỏ lưu huỳnh ra khỏi nhiên liệu, hoặc chuyển sang nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp, trong đó có diesel, hay sử dụng khí hóa lỏng (LNG). Ðây đều là các biện pháp tốn kém hơn nhiều lần so với việc sử dụng các nguyên liệu nặng hiện nay.

Tại Singapore, giá dầu diesel được dự báo sẽ đạt mức trung bình 17,6 USD/thùng trong nửa cuối năm 2019, so với mức 13,4 USD/thùng trung bình 6 tháng đầu năm nay, theo Goldman Sachs. Cùng chung góc nhìn lạc quan với loại nhiên liệu này, theo Sanford C. Bernstein & Co, giá dầu diesel có thể tăng lên mức trên 19 USD/thùng cho tới năm 2020.

Bên cạnh diesel, giá xăng theo hướng leo dốc cũng góp phần cải thiện biên lợi nhuận của các nhà sản xuất chế phẩm từ dầu thô tại châu Á. Trong đó, China Petroleum & Chemical Corp (Sinopec), doanh nghiệp lọc hóa dầu lớn nhất Trung Quốc và Reliance Industries Ltd, tập đoàn dầu mỏ hàng đầu Ấn Ðộ là những doanh nghiệp được hưởng lợi lớn nhất từ IMO 2020. Ðáng chú ý, lợi nhuận của Sinopec có thể gia tăng khoảng 40% kể từ quý II/2020.

Tin bài liên quan