Cửa ra chưa sáng với bất động sản Mỹ

Cửa ra chưa sáng với bất động sản Mỹ

(ĐTCK) Thị trường bất động sản Mỹ đang tận hưởng một mùa Xuân rực rỡ thì bất ngờ đại dịch Covid-19 bùng phát khiến mọi chuyện đảo lộn.

Cú ngoặt không ngờ

 Bước vào tháng 3/2020, thị trường bất động sản Mỹ vẫn toả sáng lấp lánh với thành tích đầy ấn tượng. Cụ thể, trong quý IV/2019, doanh thu bán nhà tăng 11% và giá nhà trên toàn quốc theo hướng leo dốc. Theo trung bình năm, 2019 là năm số lượng người lần đầu tiên mua nhà ở mức cao nhất kể từ 1993, theo số liệu từ Genworth Mortgage Insurance.

Trong tháng 1/2020, doanh thu bán nhà mới, nhà qua tay đều tăng, trong khi lượng hàng tồn kho ở mức thấp nhất kể từ năm 2012. Sang tháng 2, doanh số bán nhà có sẵn tăng lên mức cao nhất trong 13 năm. Đầu tháng 3, lãi suất cho vay mua nhà chạm mức thấp nhất kể từ trước tới nay, tạo động lực tích cực để thị trường bất động sản bùng nổ hơn nữa.

Và rồi, nước Mỹ bắt đầu chịu tổn thất vì dịch Covid-19. Bắt đầu từ ngày 11/3, khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố đại dịch toàn cầu, các số liệu cho thấy, bất động sản cũng là một trong những “nạn nhân”.

Tín hiệu mới nhất là dữ liệu từ Google Trend cho thấy, lượt tìm kiếm có liên quan tới “bất động sản” tại Mỹ giảm 23% kể từ ngày 6/3 - 13/3. Lượng tìm kiếm các từ khoá như “nhà rao bán”, “căn hộ cho thuê” cũng giảm sút. Riêng tại Point2Homes, lượng truy cập từ khách hàng mỹ giảm 35% trong thời gian từ 9/3 - 16/3.

Công ty môi giới bất động sản Redfin cũng công bố báo cáo cho thấy, nhu cầu của khách hàng giảm mạnh. Theo số liệu của công ty này, tăng trưởng nhu cầu mua nhà trên toàn nước Mỹ giảm từ mức 27% trong tháng 1 và tháng 2 xuống còn 1% tính tới ngày 18/3. Redfin đã tạm thời đóng cửa mọi hoạt động tại trụ sở, cũng như việc đưa khách hàng xem nhà trên toàn quốc trong tuần qua.

Capital Economics dự báo, doanh số bán nhà có thể giảm 35% trong quý I/2020 so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung năm 2020, con số này có thể giảm xuống mức thấp nhất trong 29 năm qua.\

Cửa ra không sáng

Theo Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng tại Moody’s Analytics Inc, với việc dịch Covid-19 gây tổn thất nặng nề tới mọi hoạt động kinh tế trên toàn cầu, trong đó có nước Mỹ, khả năng nền kinh tế lớn nhất thế giới bước vào suy thoái năm 2020 là hơn 60%. Khủng hoảng kinh tế sẽ tạo bóng đen trên thị trường bất động sản, bất chấp việc lãi suất cho vay mua nhà đang ở mức rất thấp.

Đáng chú ý, dịch bệnh diễn ra đúng vào thời gian thị trường bất động sản Mỹ bước vào cao điểm mùa Xuân Hè, khoảng thời gian đóng góp lớn nhất cho tăng trưởng trong năm.

Chưa kể, lượng người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng lên mức 3,3 triệu người trong tuần trước đó, cao gấp 3 lần mức kỷ lục trước đó. Với việc tỷ lệ thất nghiệp có thể tăng lên mức 13% trong tháng 5/2020, vượt quá mức 10% trong khủng hoảng kinh tế 2009, việc nhu cầu với bất động sản xuống dốc cũng là dễ hiểu.

Bên cạnh đó, áp lực từ dịch bệnh và nền kinh tế sẽ khiến doanh số bán nhà giảm xuống và giá bất động sản không ở mức tích cực, thậm chí xuống dốc sau nhiều năm tăng trưởng. Mối lo ngại này phần nào đã được phản ánh trên thị trường, khi các nhà phát triển bất động sản tạm thời ngừng hoạt động tại các sàn giao dịch, trì hoãn bán dự án mới, chưa tiếp cận tới các khách hàng tiềm năng, theo Lawrence Yun, nhà kinh tế trưởng tại Hiệp hội các nhà môi giới bất động sản quốc gia.

Một vấn đề khác của thị trường là việc nguồn cung không dồi dào, nhất là ở phân khúc phù hợp với những người lần đầu mua nhà. Một số chủ bất động sản lựa chọn không bán hàng cho tới khi dịch bệnh qua đi bởi lo ngại không có giá tốt. Tuy nhiên, George Ratiu, nhà kinh tế trưởng tại Realtor.com, khi khủng hoảng diễn ra, nhiều khả năng chủ bất động sản vẫn phải rao bán.

Tin bài liên quan