COVID-19 “đốt” 1.000 tỷ USD doanh thu của các công ty dầu khí toàn cầu

COVID-19 “đốt” 1.000 tỷ USD doanh thu của các công ty dầu khí toàn cầu

Các công ty sản xuất, khai thác dầu mỏ, khí đốt trên toàn cầu dự kiến phải chấp nhận mức doanh thu tụt giảm khoảng 1.000 tỉ USD trong năm nay, do đại dịch COVID-19 và tác động của nó đối với giá và nhu cầu năng lượng.

Báo cáo của tập đoàn tư vấn năng lượng Rystad Energy cho biết con số 1.000 tỷ USD này tương đương mức sụt giảm 40% so với năm ngoái, khiến tổng doanh thu của hoạt động khai thác dầu mỏ khí đốt trong năm nay chỉ đạt 1.470 tỷ USD, so với mức 2.470 tỷ USD của năm 2019. Rystad Energy dự đoán tổng doanh thu sẽ phục hồi lên mức 1.790 tỷ USD trong năm 2021.

Khủng hoảng trong ngành dầu khí cũng đưa đến hậu quả dòng tiền giảm sút đối với các công ty khai thác, sản xuất dầu, khí đốt. Tổng dòng tiền lưu thông trong ngành năm 2020 ước đạt 141 tỷ USD, chỉ bằng 1/3 so với năm 2019.

Theo chuyên gia Olga Savenko thuộc Rystad Energy, sự sụt giảm này không những làm giảm thanh khoản của các công ty, giảm nguồn tin chi cho đầu tư và phân bổ cổ tức mà còn khiến thuế doanh thu nhà nước giảm đáng kể. Đó sẽ là thách thức không nhỏ đối với nền kinh tế dựa nhiều vào dầu mỏ, khí đốt như của Nga hay vùng Trung Đông trong thu ngân sách. 

Các công ty dầu mỏ lớn sẽ bắt đầu công bố kết quả kinh doanh kể từ tuần này. Triển vọng không mấy khả quan, khi nhiều công ty bị ảnh hưởng lớn bởi cầu và giá dầu mỏ đều sụt giảm do đại dịch COVID-19. Tập đoàn Shell ngày 30/4 thông báo sẽ không chi trả cổ tức trong năm nay – sự việc lần đầu tiên xảy ra với tập đoàn này kể từ sau thế chiến thứ 2. 

Tin bài liên quan