Du lịch - đòn bẩy cho tăng trưởng kinh tế Thái Lan - đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh do virus Corona. Ảnh: AFP

Du lịch - đòn bẩy cho tăng trưởng kinh tế Thái Lan - đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh do virus Corona. Ảnh: AFP

Covid-19 đe dọa tăng trưởng kinh tế Thái Lan

Tăng trưởng kinh tế Thái Lan năm 2020 có thể dưới 2% nếu xuất khẩu bị thu hẹp do tác động của dịch viêm phổi cấp do virus Corona (Covid-19).

Ông Don Nakornthab, Vụ trưởng Vụ Kinh tế và Chính sách Ngân hàng Trung ương Thái Lan đưa ra kịch bản tăng trưởng trên tại hội thảo mới đây.

Theo ông Nakornthab, dịch bệnh đang càn quét ngành du lịch Thái Lan và tác động mạnh tới hoạt động xuất khẩu sang Trung Quốc. “Rất có thể quý I/2020 sẽ ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế thấp nhất trong năm, ở mức dưới 1%”, ông Nakornthab cho biết.

Ngân hàng Trung ương Thái Lan cho rằng dự báo kinh tế Thái Lan tăng trưởng 2,8% trong năm 2020 sẽ bất khả thi và cơ quan này sẽ điều chỉnh kịch bản kinh tế trong tháng tới.

Ông Nakornthab cho biết, nền kinh tế Thái Lan ước tính tăng trưởng 2-2,2% trong quý IV/2019. Số liệu tăng trưởng GDP Thái Lan chính thức sẽ được công bố vào đầu tuần tới.

Ngành du lịch Thái Lan dự báo lượng khách quốc tế đến xứ sở chùa Vàng sẽ giảm 5 triệu người trong năm 2020, khiến ngành này thiệt hại khoảng 250 tỷ baht, tương đương 1,5% GDP, ông Nakornthab nói. Trước đó, Cơ quan Du lịch Thái Lan ước tính lượng khách từ Trung Quốc - nguồn khách lớn nhất của nước này - sẽ giảm khoảng 2 triệu người.

Năm 2019, Thái Lan đón 39,8 triệu khách quốc tế, trong đó 11 triệu khách Trung Quốc. Chi tiêu của khách quốc tế đóng góp 11% GDP Thái Lan trong năm 2019. Du lịch và các ngành khác có liên quan đóng góp bình quân 20% vào GDP hàng năm của Thái Lan trong 5 năm qua.

Theo đại diện Ngân hàng Trung ương Thái Lan, xuất khẩu của nước này có thể sụt giảm trong năm 2020, thay vì tăng 0,5% như dự báo trước đó, do xuất khẩu sang Trung Quốc bị chững lại. Hiện Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Thái Lan.

“Việc đồng baht suy yếu sẽ không giúp ích nhiều cho kinh tế Thái Lan. Giá cả không quan tăng bằng niềm tin, chỉ niềm tin mới giúp mọi người đi du lịch Thái Lan”, ông Nakornthab nói thêm.

Đồng baht có thể tiếp tục suy yếu khi Thái Lan - nền kinh tế lớn thứ 2 tại Đông Nam Á - chững lại. Từ đầu năm đến nay, đồng baht đã mất giá 4% so với đô la Mỹ và là đồng tiền mất giá nhất châu Á.

Ông Nakornthab cho rằng đợt cắt giảm 1% lãi suất gần đây có thể không giúp kích thích kinh tế Thái Lan như mong đợi, nhưng Ngân hàng Trung ương Thái Lan muốn gửi đi thông điệp tới các ngành, lĩnh vực về nỗ lực thúc đẩy kinh tế của nước này.

Tin bài liên quan