Hành khách các tỉnh đổ về Nhà ga Bắc Kinh hôm 1/2. Ảnh: AFP

Hành khách các tỉnh đổ về Nhà ga Bắc Kinh hôm 1/2. Ảnh: AFP

Corona “vượt mặt” SARS, Trung Quốc vẫn kích hoạt lại hàng triệu lao động

Trung Quốc hôm 8/2 xác nhận 811 người tử vong do virus Corona, vượt tổng số người chết do dịch SARS năm 2002-2003, trong khi đó chính quyền nước này vẫn dự kiến đưa hàng triệu người trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài.

Khuyến cáo trở lại công việc theo đợt

Chỉ trong 2 tuần qua, “bão” Corona càn quét khiến nhiều thành phố ở Trung Quốc vốn dĩ rất sầm uất trở thành những “đô thị ma” khi chính quyền địa phương “khóa chặt” các cửa ngõ, hủy các chuyến bay, đóng cửa nhà máy và trường học.

Triển vọng nền kinh tế trở được xem là công xưởng của thế giới nay trở nên u ám, giáng mạnh lên thị trường tài chính quốc tế, đẩy cổ phiếu xuống dốc và các nhà đầu tư chuyển “khẩu vị” sang các tài sản an toàn hơn như vàng, trái phiếu và đồng yên Nhật Bản.

Chính phủ Trung Quốc cho biết sẽ yêu cầu các cơ quan quản lý giao thông đảm bảo lao động các ngành công nghiệp chốt như thực phẩm và dược phẩm trở lại làm việc suôn sẻ.

Nhóm công tác đặc biệt về virus Corona của Quốc vụ viện Trung Quốc khuyến cáo lao động nên quay trở lại làm việc theo đợt hơn là ồ ạt một lúc nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình BBC, Đại sứ Trung Quốc tại Anh Liu Xiaoming gọi virus chủng Corona mới là kẻ thù của nhân loại. Ông khẳng định có thể được kiểm soát, ngăn chặn virus và chữa khỏi cho người nhiễm bệnh.

“Thời điểm này rất khó dự đoán khi nào dịch bệnh mới đạt đỉnh. Chúng tôi hy vọng dịch sẽ sớm đạt đỉnh, bởi các biện pháp cách ly và kiểm dịch đã có hiệu quả”, Đại sứ Liu Xiaoming cho biết.

Số liệu của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho thấy, tổng số ca nhiễm virus Corona tại nước này đã lên tới 37.198. Trong đó, riêng vùng dịch tỉnh Hồ Bắc ghi nhận 2.147 ca nhiễm.

Hiện virus Corona đã lây lan sang 27 quốc gia và vùng lãnh thổ với trên 330 ca nhiễm. Có hai ca tử vong do virus Corona được xác định bên ngoài Trung Quốc đại lục và cả hai đều là công dân Trung Quốc.

Tâm lý hoang mang

Giữa lúc hàng triệu lao động Trung Quốc chuẩn bị quay lại với công việc, thì trên mạng xã hội Weibo, không khó nhận ra sự hoang mang và mất niềm tin của cộng đồng về số liệu chính thức về dịch bệnh.

Một người dùng Weibo tỏ ra khá bực mình vì chỉ thấy công bố những số liệu “chính thức”. “Đừng nói thêm điều gì nữa. Chúng tôi biết rằng không thể mua khẩu trang ở bất cứ đâu, vậy tại sao chúng tôi vẫn phải quay lại làm việc?”, một người dùng khác than vãn.

Thêm một người dùng Weibo thắc mắc: “Đã hơn 20.000 bác sĩ và y tá khắp cả nước được cử tới vùng dịch Hồ Bắc, liệu con số này sẽ tiếp tục tăng?”

Trong số những ca tử vong mới đây, có 81 người ở vùng dịch Hồ Bắc. Một công dân Mỹ nhập viện ở Vũ Hán - thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc và là nơi phát hiện dịch bệnh, tử vong. Đây là ca tử vong do virus Corona đầu tiên không phải người Trung Quốc. Theo tờ Washington Post, nạn nhân là ông Hong Ling, một nhà di truyền học 53 tuổi chuyên nghiên cứu các bệnh hiếm gặp ở thành phố Berkeley, bang California (Mỹ).

Joseph Eisenberg, giáo sư dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng của Đại học Michigan cho rằng còn quá sớm để nói khi nào dịch Corona sẽ đạt đỉnh.

“Ngay cả khi các trường hợp nhiễm bệnh được công bố có thể đạt đỉnh, chúng tôi không thể biết những gì đang diễn ra với những trường hợp không công bố”, GS. Eisenberg nói.

Nhiều thành phố lớn và thủ đô trên thế giới đều ban bố lệnh hạn chế du lịch do lo ngại dịch bệnh lan rộng. Hong Kong hôm 8/2 đã tiến hành cách ly hai tuần đối với tất cả những người từ Trung Quốc đại lục nhập cảnh Hong Kong, hoặc những công dân khác đã từng ở Trung Quốc 14 ngày trước đó. Malaysia mạnh tay hơn với biện pháp “cấm cửa” khách du lịch từ Trung Quốc.

Còn Pháp khuyến cáo người dân không nên du lịch Trung Quốc thời điểm này, trừ khi có lý do bắt buộc, trong khi Italy yêu cầu học sinh trở về từ Trung Quốc phải tự nguyện cách ly khỏi trường học trong vòng hai tuần.

Cũng liên quan đến hoạt động du lịch, Princess Cruise, nhà điều hành tàu du lịch Diamond Princess đang bị cách ly ngoài khơi Nhật Bản, cho biết đã có thêm 6 người dương tính với virus Corona, nâng tổng số ca nhiễm virus này trên tàu lên 70 người.

Dịch SARS bùng phát từ tháng 11/2002 đến tháng 7/2003 cướp đi sinh mạng của 774 người trên thế giới.

Tin bài liên quan