Công ty Trung Quốc trước nguy rời sàn chứng khoán Mỹ, Bắc Kinh tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Washington

(ĐTCK) Bắc Kinh đã sẵn sàng hợp tác với Washington để giải quyết các vấn đề liên quan đến vấn đề niêm yết cổ phiếu của các công ty Trung Quốc tại thị trường chứng khoán Mỹ.
Công ty Trung Quốc trước nguy rời sàn chứng khoán Mỹ, Bắc Kinh tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Washington

Đây là tuyên bố được ông Fang Xinghai, Phó chủ tịch Ủy ban Điều tiết chứng khoán Trung Quốc (CSRC), đưa ra tại Diễn đàn tài chính Lục Gia Chủy, khai mạc tại Thượng Hải vào ngày 18/6, hãng tin TASS cho biết.

"Ủy ban Giám sát hoạt động kiểm toán cho công ty đại chúng ở Mỹ (PCAOB) nói rằng, hiện tại họ không thể kiểm tra đầy đủ số liệu kiểm toán của các công ty Trung Quốc. Trên thực tế, nếu cùng ngồi vào bàn đàm phán và thảo luận về vấn đề này, việc tìm ra giải pháp là hoàn toàn có thể. Chúng tôi đã sẵn sàng để giải quyết vấn đề trên", đại diện của CSRC cho biết.

Trước đó, vào cuối tháng 5, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn một dự luật thắt chặt các quy tắc kiểm toán đối với các công ty nước ngoài niêm yết trên các sàn giao dịch của Mỹ.

Theo đó, dự luật yêu cầu các báo cáo tài chính của doanh nghiệp nước ngoài phải do PCAOB kiểm toán bởi vì doanh nghiệp sử dụng công ty kế toán nước ngoài không chịu sự kiểm tra của PCAOB. Nếu không, doanh nghiệp phải chứng minh mình không thuộc sở hữu hoặc bị thao túng bởi chính phủ nước ngoài. 

Trong trường hợp PCAOB bị từ chối tiếp cận với số liệu kiểm toán của một nhà phát hành cổ phiếu nước ngoài trong 3 năm, Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) sẽ có quyền cấm giao dịch các cổ phiếu này trên hệ thống sàn chứng khoán của nước này.

Theo ông Fang Xinghai, tất cả những quy định trên cuối cùng sẽ ảnh hưởng tiêu cực, trước hết là các nhà đầu tư Mỹ.

"Hoạt động của các công ty Trung Quốc tại thị trường chứng khoán Mỹ đáp ứng lợi ích của các nhà đầu tư Mỹ", quan chức này cho biết, bày tỏ hy vọng Mỹ và Trung Quốc sẽ cùng nhau hợp tác giải quyết các vấn đề liên quan.

Khác với nhiều quốc gia khác, Trung Quốc không cho phép PCAOB thanh tra sổ sách của các doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết ở Mỹ. Hiện tại có 335 doanh nghiệp Trung Quốc đang niêm yết tại thị trường chứng khoán lớn nhất thế giới. 

Ngoài ra, các cơ quan quản lý nước ngoài, bao gồm cả Mỹ, cũng không được phép trực tiếp điều tra và thu thập bằng chứng tại thị trường Đại lục.

Tin bài liên quan