Hàng hóa nhập khẩu trong một cửa hàng ở Bình Nhưỡng. Ảnh: NK News

Hàng hóa nhập khẩu trong một cửa hàng ở Bình Nhưỡng. Ảnh: NK News

Công ty Singapre bị tố bán hàng xa xỉ sang Triều Tiên

Hai công ty bị cáo buộc bán hàng triệu USD hàng xa xỉ sang Triều Tiên giai đoạn 2011 - 2014.

Một báo cáo của Liên hợp Quốc (UN) cho thấy hai công ty Singapore đã cung cấp hàng xa xỉ cho Triều Tiên. Việc này là vi phạm các lệnh trừng phạt. Báo cáo này đã được nộp lên Hội đồng Bảo an Liên hợp Quốc và sẽ công bố tuần này.

Cả Liên hợp Quốc và Singapore đều cấm bán hàng xa xỉ sang Triều Tiên. Các lệnh trừng phạt của quốc tế đã thắt chặt đáng kể trong 2 năm qua, khi Bình Nhưỡng tiếp tục thử hạt nhân và phóng tên lửa.

Hai công ty trong vụ việc là OCN và T Specialist có chung giám đốc. Họ đều cho biết không làm gì phạm pháp. Luật sư của cả hai - Edmond Pereira phủ nhận họ có mối quan hệ tài chính, kinh doanh với cá nhân nào ở Triều Tiên, trừ những hoạt động đã diễn ra trước khi lệnh trừng phạt của UN có hiệu lực.

Báo cáo của UN cho thấy giai đoạn 2011 - 2014, 2 triệu USD doanh thu đã chuyển từ tài khoản ngân hàng của hai công ty này ở Triều Tiên sang các tài khoản của T Specialist ở Singapore. Đến tháng 7/2017, họ vẫn bán hàng sang đây, trong đó có rượu.

UN cũng cáo buộc 2 công ty này có “mối quan hệ gần gũi, lâu năm” với Ngân hàng Thương mại Ryugyong. Nhà băng này nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ từ tháng 9/2017. Chính phủ Singapore cho biết đã được thông báo và đang điều tra trường hợp này. Ngoài OCN và T Specialist, báo cáo cho biết một số doanh nghiệp khác tại châu Á cũng bán hàng xa xỉ sang Triều Tiên.

Tin bài liên quan