Công nhân khai thác dầu tại Mỹ đạt thỏa thuận để dừng bãi công

Công nhân khai thác dầu tại Mỹ đạt thỏa thuận để dừng bãi công

(ĐTCK) Nghiệp đoàn công nhân ngành thép Mỹ (USW) đã đạt được thỏa thuận về hợp đồng kéo dài 4 năm mới với tập đoàn Royal Dutch Shell Plc, nhờ vậy, cuộc đình công của công nhân lọc hóa dầu tại Mỹ đã kéo dài hơn 1 tháng qua sẽ sớm chấm dứt.

Trong thông báo hôm qua (12/3), người phát ngôn của USW cho biết các thỏa thuận mới đạt được trong hợp đồng bao gồm việc tăng mức lương trung bình hàng năm, duy trì phần tiền trong các kế hoạch chăm sóc sức khỏe hiện nay của các tập đoàn khai thác dầu.

Theo đó, USW cũng cho biết họ lo lắng cho sự mệt mỏi và sự cần thiết phải duy trì việc chăm sóc thường xuyên đối với các nhà thầu cũng như các thành viên trong nghiệp đoàn.

Thỏa thuận này có thể chấm dứt cuộc đình công tại các nhà máy lọc dầu tại Mỹ đã bắt đầu từ ngày 1/2  và có sự tham gia của hơn 20% các khu chế xuất trên cả nước. Đây là cuộc đình công toàn quốc đầu tiên của công nhân lọc hóa dầu kể từ cuộc đình công kéo dài tới 3 tháng năm 1980 xảy ra.

Nghiệp đoàn này cho biết việc các công nhân trong các nhà máy, khu chế xuất đình công đã làm ảnh hưởng tới 64% sản lượng dầu đầu ra tại Mỹ.

Người phát ngôn của USW tại Pittsburgh, ông Wayne Ranick cho biết cuộc đình công sẽ tiếp tục cho đến khi hợp đồng trên được thông qua bởi tất cả các thành viên trong tổ chức. USW cũng cho biết có khoảng 6.550 người tham gia đình công vào hôm qua (12/3).

Thỏa thuận này đạt được sau khi USW đã từ chối 7 đề nghị trước đó từ phía Shell, công ty đại diện cho giới chủ, thay mặt cả Exxon Mobil Corp và Chevron Corp.

Giá gas giao sau tháng Tư đã giảm 0,9% vào thứ Năm và ổn định ở mức 1.8095 USD/gallon trên sàn New York Mercantile Exchange.

Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Price Futures Group có trụ sở ở Chicago, ông Phil Flynn cho biết: “Tin tức về thỏa thuận này đã nhanh chóng làm giảm bớt áp lực trên thị trường vào hôm nay”.

“Phản ứng của thị trường trong những ngày tiếp theo cũng sẽ ở mức ổn định”, ông cho biết thêm.

Tin bài liên quan