Bà Shin Young-ja - con gái nhà sáng lập Lotte - Shin Kyuk-ho. Ảnh: Zuma Press

Bà Shin Young-ja - con gái nhà sáng lập Lotte - Shin Kyuk-ho. Ảnh: Zuma Press

Con gái nhà sáng lập Lotte bị bắt

Bà Shin Young-ja (73 tuổi) đã bị công tố viên Hàn Quốc ra quyết định bắt giữ tại Seoul hôm nay vì cáo buộc sai phạm và biển thủ.

Thời gian gần đây, giới chức Hàn Quốc đang mở cuộc điều tra về các cáo buộc tham nhũng với những thành viên gia đình sáng lập Lotte - tập đoàn đa ngành lớn thứ 5 nước này.

Giới công tố từ chối bình luận về các chi tiết với trường hợp của bà Shin. Tuy nhiên, Hotel Lotte cho biết trong một báo cáo tháng trước rằng bà Shin - một giám đốc của công ty, đang bị điều tra vì nghi ngờ nhận hối lộ từ hãng mỹ phẩm Nature Republic, để đổi lấy vị trí bày hàng tại các điểm bán miễn thuế của Lotte.

Bà còn bị nghi ngờ biển thủ hơn 4 tỷ won (3,5 triệu USD) từ một công ty của con trai, Yonhap cho biết. Người phát ngôn của Lotte từ chối bình luận về việc bà Shin bị bắt giữ hôm nay.

Lotte Group đã lâm vào khủng hoảng hơn một năm qua. Mọi chuyện bắt đầu khi nhà sáng lập tập đoàn - Shin Kyuk-ho và con trai cả Shin Dong-joo bị gạt khỏi vị trí lãnh đạo bởi chính người con trai út Shin Dong-bin.

Dưới áp lực từ Chính phủ Hàn Quốc, Shin Dong-bin sau đó đã phải lên kế hoạch niêm yết Hotel Lotte. Công ty này quản lý mảng kinh doanh hàng miễn thuế của Lotte. Đây là một phần kế hoạch lớn nhằm tháo gỡ mạng lưới sở hữu chéo phức tạp giữa hơn 90 công ty thuộc Lotte Group hiện nay.

Tuy nhiên, vụ điều tra gần đây đã khiến Lotte phải hoãn kế hoạch niêm yết và rút khỏi thương vụ mua một hãng hóa chất Mỹ. Các văn phòng của hãng cũng đã nhiều lần bị giới chức lục soát.

Năm ngoái, giới chức đã gây khó cho kế hoạch mở cửa tòa nhà 123 tầng của Lotte tại Seoul, do lo ngại vấn đề an toàn. Đến cuối năm, họ cũng từ chối đề nghị gia hạn giấy phép cho một cửa hàng miễn thuế của Lotte đang hoạt động tại tháp này.

Tin bài liên quan