Coca-Cola chi 5,1 tỷ USD mua lại chuỗi cà phê Costa của Tập đoàn Whitbread Plc

Coca-Cola chi 5,1 tỷ USD mua lại chuỗi cà phê Costa của Tập đoàn Whitbread Plc

Coca-Cola mua chuỗi cà phê lớn thứ 2 thế giới sau Starbucks

Chi 5,1 tỷ USD để mua lại Costa, chuỗi cà phê lớn thứ hai thế giới sau Starbucks của Tập đoàn Whitbread Plc (Anh), Coca-Cola sẽ tiếp quản gần 4.000 cửa hàng của thương hiệu này.

Theo Reuters, ông lớn trong ngành nước giải khát Coca-Cola vừa đồng ý mua lại chuỗi cà phê Costa của Tập đoàn Whitbread Plc với giá 5,1 tỷ USD. Động thái này của Coca-Cola cho thấy hãng đang cố gắng đa dạng hóa các loại sản phẩm đang kinh doanh.

Ngoài ra, sau khi các nước bắt đầu giới thiệu về thuế đường, Coca-Cola đang có ý định chuyển hướng từ bán nước uống có ga sang đẩy mạnh sản phẩm có lợi sức khỏe cho nhóm người dùng ngày càng có ý thức về sức khỏe của bản thân.

"Cà phê là một trong những sản phẩm tăng trưởng mạnh nhất thế giới và Coca-Cola cần mở rộng sang cà phê và đồ uống nóng", CEO Coca-Cola - ông James Quincey nói.

Sở hữu Costa, Tập đoàn Whitbread đã mua lại thương hiệu này từ năm 1995 với giá 19 triệu bảng Anh, khi đó, Costa chỉ có 39 cửa hàng. Hiện riêng tại Anh có 2.422 cửa hàng Costa, ngoài ra, còn có 1.399 điểm kinh doanh trên khắp thế giới hoạt động dưới hình thức nhượng quyền hoặc liên doanh.

Sau thương vụ, Coca-Cola sở hữu gần 4.000 cửa hàng của Costa. Các nhà phân tích đánh giá, Coca-Cola sẽ phát triển Costa nhằm đuổi theo chuỗi cà phê lớn nhất thế giới hiện nay là Starbuck bằng mạng lưới phân phối của hãng.

Tháng 4/2018, Whitbread đã công bố kế hoạch tách thương hiệu Costa Coffee của họ ra riêng trong hai năm. Whitbread sẽ tiếp tục vận hành nhiều mảng kinh doanh lớn khác như tập đoàn khách sạn Premier Inn và chuỗi cửa hàng cà phê Costa sẽ lên sàn chứng khoán ở London.

Tuy nhiên, chỉ sau 4 tháng, tập đoàn này đã quyết định bán Costa lại cho Coca-Cola. CEO Whitbread - bà Alison Brittain phủ nhận áp lực tài chính khiến đẩy nhanh tốc độ của thương vụ.

Đại diện Whitbread cho hay khoản tiền thu được sẽ giúp cân đối ngân sách lương hưu đang bị thâm hụt, thanh toán một số khoản nợ và đầu tư mở rộng chuỗi khách sạn Premier Inn tại Anh và Đức.

Tuy nhiên, bà Alison Brittain nhấn mạnh phần lớn tiền sẽ được dành cho các cổ đông.

Tin bài liên quan