Ảnh Internet

Ảnh Internet

Cốc cà phê giá bạc triệu ở Venezuela

Khách hàng sẽ cần đến 10.000 tờ 100 bolivar - tiền giấy phổ biến nhất đang được lưu thông tại đây - để mua một cốc cà phê.

Năm 2016, Bloomberg đã tạo ra chỉ số Cafe Con Leche, sau khi Chính phủ Venezuela ngừng công bố các số liệu kinh tế chính thức. Chỉ số này theo dõi giá một cốc cà phê tại một hiệu bánh ở phía đông thủ đô Caracas để ước lượng lạm phát.

Giá mặt hàng này bắt đầu tăng tốc từ đầu năm nay. Và hiện tại, mỗi cốc cà phê đã lên kỷ lục một triệu bolivar. Con số này tương đương gần một phần năm lương tháng tối thiểu của người dân Venezuela. Để mua một cốc bằng tiền giấy phổ biến nhất đang được lưu thông tại đây - 100 bolivar, khách hàng sẽ cần đến 10.000 tờ. 

Cốc cà phê giá bạc triệu ở Venezuela ảnh 1

Giá một cốc cà phê tại Venezuela đã tăng tốc từ đầu năm nay.. 

Dĩ nhiên, một triệu bolivar cũng không đáng là bao. Nếu đổi ra đôla Mỹ, nó chỉ tương đương 0,29 USD. Sự đối lập giữa các số liệu cho thấy chính sách in tiền điên cuồng của Chính phủ Venezuela không có tác dụng và chỉ đang nhấn chìm nền kinh tế này.

Nếu quy ra lạm phát so với cùng kỳ năm ngoái, tốc độ này sẽ là hơn 482.000%. Dù vậy, nó vẫn còn kém xa nhiều đợt lạm phát phi mã trong lịch sử thế giới, như tại Hungary thập niên 40 hay Zimbabwe cách đây gần 10 năm.

Bloomberg cho biết chỉ số này không thể chính xác như số liệu CPI truyền thống. Tuy nhiên, nó khá dễ theo dõi. Và vì cà phê là sản phẩm được tiêu thụ tại Venezuela mỗi ngày, nó cũng phần nào giúp thế giới hiểu rõ tình hình lạm phát tại đây.

Venezuela là quốc gia có dự trữ dầu thô lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, giá dầu giảm và quản lý kinh tế yếu kém trong thời gian dài đã khiến họ chìm trong khủng hoảng từ năm 2014. Giá cả tại đây vì thế liên tục tăng vọt và đồng bolivar cũng gần như chẳng còn giá trị.

Tin bài liên quan