Tổng thống Mỹ Trump. Ảnh: CNBC

Tổng thống Mỹ Trump. Ảnh: CNBC

Cố vấn Mỹ đánh giá về chuyến thăm của Tổng thống Trump tới Việt Nam

Việc Tổng thống Mỹ đến hai thành phố trong tháng 11 năm ngoái nói lên sự coi trọng của Washington với Hà Nội.

"Tôi hy vọng mọi người hiểu rằng thời gian của tổng thống Mỹ được sắp xếp rất kỹ và việc Tổng thống Trump đến thăm cả Đà Nẵng và Hà Nội của Việt Nam là biểu tượng cho thấy mối quan hệ này quan trọng thế nào đối với chúng tôi", ông Brian Hook, Cố vấn chính sách cấp cao của Ngoại trưởng Mỹ, trả lời câu hỏi của VnExpress sáng nay về hợp tác giữa hai nước.

Ông Hook trao đổi với một nhóm phóng viên các nước châu Á - Thái Bình Dương qua điện thoại. 

Cố vấn Ngoại trưởng nhấn mạnh Mỹ nêu đích danh Việt Nam trong số các nước Washington muốn tăng cường liên kết trong Chiến lược an ninh quốc gia mà chính quyền Trump công bố. 

Ông Hook cũng đánh giá việc Việt Nam nhận bàn giao tàu tuần duyên lớp Hamilton hồi giữa tháng 12 năm ngoái là một cột mốc trong hợp tác song phương. Tàu đã được chuyển đổi thành tàu tuần tra CSB 8020. 

"Chúng tôi muốn giúp Việt Nam tăng nhận thức về lĩnh vực hàng hải và thúc đẩy năng lực trên biển", cố vấn nói.

Về hợp tác kinh tế, Việt - Mỹ đã ký các thỏa thuận thương mại trị giá 12 tỷ USD trong chuyến thăm của ông Trump, cho thấy quan hệ hai nước "dựa trên trụ cột chính là an ninh và kinh tế".

Trên phạm vi khu vực, ông Hook cho biết chính sách Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mở và tự do là trọng tâm và sẽ là một di sản của chính quyền Trump. Mỹ sẽ tăng cường hợp tác với các nước để đảm bảo hòa bình và tăng trưởng ở đây.

"Vai trò lãnh đạo của Mỹ ở khu vực là cần thiết", cố vấn Hook khẳng định.

Tin bài liên quan