Cố vấn của ông Trump cáo buộc Trung Quốc giấu dịch, “gieo rắc” Covid-19

Một cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Trung Quốc đã giấu dịch và “để hàng trăm nghìn công dân trên các máy bay” tới Mỹ và thế giới để “gieo rắc” virus SARS-CoV-2.
Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro (Ảnh: Bloomberg).

Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro (Ảnh: Bloomberg).

Trả lời chương trình “This Week” của ABC, cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cho rằng, virus corona mới có nguồn gốc từ Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc và “bệnh nhân số 0” nhiễm bệnh vào tháng 11/2019.

“Trung Quốc, đứng sau tấm khiên bảo vệ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đã giấu giếm thế giới trong 2 tháng về virus và sau đó để hàng trăm nghìn công dân Trung Quốc lên các máy bay tới Milan (Italia), New York (Mỹ) và trên toàn thế giới để gieo rắc chúng”, ông Navarro cáo buộc.

Milan và New York đã trở thành các “điểm nóng” Covid-19 trên toàn cầu trong thời gian qua. 

Bình luận của ông Navarro đến trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Trump được cho đang chỉ trích mạnh mẽ Trung Quốc vì đại dịch Covid-19. Một số quan chức Mỹ cũng đặt ra giả thuyết virus corona mới có thể “thoát ra” từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc Trung Quốc che giấu nguồn gốc của virus SARS-CoV-2.

“Họ (Trung Quốc) có thể kiểm soát virus ở Vũ Hán. Thay vào đó, nó đã trở thành đại dịch. Đó là lý do mà tôi nói Trung Quốc đã làm như vậy với người Mỹ và họ có trách nhiệm”, ông Navarro tiếp tục cáo buộc.

Ngày 14/5, ông Trump cho biết ông vẫn nghi ngờ Covid-19 có liên quan tới viện Virus học Vũ Hán.

Căng thẳng Mỹ - Trung Quốc trong thời gian qua đã leo thang nhanh chóng liên quan tới hàng loạt tranh cãi về đại dịch Covid-19. Tuần trước, ông Trump nói rằng cho biết cảm thấy thất vọng với Trung Quốc do họ không kiểm soát được Covid-19.

"Ông chủ Nhà Trắng" cũng cảnh báo có thể cắt đứt hoàn toàn quan hệ với Trung Quốc, nhấn mạnh rằng Mỹ có thể tiết kiệm 500 tỷ USD nếu làm việc này.

Mỹ trong thời gian qua cùng với một số quốc gia khác cũng kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của Covid-19, nhưng Trung Quốc đã từ chối. 

Kể từ khi dịch xuất hiện, Mỹ đã ghi nhận hơn 1,5 triệu ca Covid-19, gần 91.000 người thiệt mạng vì đại dịch. Trên phạm vi toàn cầu, con số này lần lượt là hơn 4,8 triệu người mắc bệnh và hơn 316.000 người qua đời.

Tin bài liên quan