Cố vấn Chính phủ Trung Quốc: Mỹ - Trung cần sớm nối lại trao đổi thương mại

Trung Quốc và Mỹ nên sớm nối lại trao đổi về thương mại và các vấn đề khác do hai nền kinh tế có sự đan xen lớn.
Trung Quốc và Mỹ được khuyến cáo sớm nối lại trao đổi về các vấn đề lớn và phạm vi không đơn thuần về thương mại. Ảnh: AFP

Trung Quốc và Mỹ được khuyến cáo sớm nối lại trao đổi về các vấn đề lớn và phạm vi không đơn thuần về thương mại. Ảnh: AFP

Cựu Thứ trưởng Tài chính Zhu Guangyao, hiện là cố vấn chính phủ Trung Quốc, đưa ra nhận định này trong cuộc họp vừa xong tại Bắc Kinh. Đại dịch Covid-19 đẩy quan hệ Mỹ - Trung vào diễn biến xấu đi khi chính quyền Tổng thống Donald Trump cáo buộc Trung Quốc che đậy và trì hoãn công bố thông tin dịch bệnh.

Theo cố vấn Zhu, Trung Quốc và Mỹ cần phải trao đổi về các vấn đề lớn và đưa phạm vi trao đổi về mức bình thường và không đơn thuần về thương mại. “Hai bên nên tiếp tục các trao đổi ở các cấp khác nhau, gồm cả chính trị, ngoại giao và kinh tế”, vị cố vấn nói thêm.

Liu Huan, một cố vấn khác của chính phủ Trung Quốc dự báo nền kinh tế nước này sẽ hồi phục mạnh mẽ khoảng 5% trong quý III/2020 và 3-4% trong cả năm. Trước đó, nền kinh tế Trung Quốc trong quý I/2020 suy giảm 6,8% so với cùng kỳ năm trước do đại dịch Covid-19, đánh dấu mức suy giảm đầu tiên trong nhiều thập kỷ qua.

Trước những bất ổn khó lường, Trung Quốc lần đầu tiên không đề ra mục tiêu tăng trưởng hàng năm kể từ năm 2002, đồng thời cam kết tăng chi tiêu chính phủ để hỗ trợ nền kinh tế đối phó dịch bệnh. Tuy nhiên, suy thoái toàn cầu đang đặt nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới trước thách thức lớn.

Chính phủ Trung Quốc ước tính thâm hụt ngân sách năm 2020 tương đương ít nhất 3,6% GDP, tăng so với tỷ lệ 2,8% năm trước. Về vấn đề này, cố vấn Liu nhận định thâm hụt ngân sách của nước này có thể vượt 3,6% nếu áp lực kinh tế gia tăng.

Trong nỗ lực xoa dịu nỗi đau Covid-19, Trung Quốc đã tăng trần phát hành trái phiếu đặc biệt của chính quyền cấp địa phương lên 3.750 tỷ nhân dân tệ, từ mức 2.150 tỷ nhân dân tệ. Chính phủ nước này cũng dự kiến phát hành 1.000 tỷ nhân dân tệ trái phiếu kho bạc đặc biệt trong năm nay.

Gói kích thích tài chính của Trung Quốc có thể chỉ ở mức hơn 4.000 tỷ nhân dân tệ (tương đương 566 tỷ USD), theo số liệu tổng hợp của Reuters dựa trên các biện pháp tài chính được công bố. Trong khi đó, cố vấn Zhu Guangyao dự tính con số này có thể đạt 6.200 tỷ nhân dân tệ.

Dư địa để Trung Quốc hỗ trợ nền kinh tế thông qua các chính sách tài khóa và tiền tệ còn rất lớn, Wang Zhaoxing, một cố vấn khác của chính phủ Trung Quốc đánh giá tại cuộc họp.

Vị này cho rằng Trung Quốc cần chuẩn bị cho một cuộc chiến dài hơi để ngăn chặn và đối phó các rủi ro tài chính và kiểm soát hệ thống ngân hàng và tài chính bóng tối (các định chế tài chính bên lề hệ thống chính thống) đối với lĩnh vực bất động sản.

Tin bài liên quan