Ảnh Shutterstock.

Ảnh Shutterstock.

Cổ phiếu Tesla tăng trong ngỡ ngàng

(ĐTCK) Tesla đang trở thành cổ phiếu “bất bại” trên thị trường chứng khoán Mỹ khi tăng 112% kể từ đầu năm tới nay, bất chấp việc dịch bệnh bùng phát khiến các thị trường tài chính toàn cầu chao đảo. Đà tăng này vừa gây ngỡ ngàng, vừa tạo niềm vui cho một số doanh nghiệp khác tại các thị trường mới nổi.

Với việc giá cổ phiếu không ngừng leo dốc, đặc biệt tăng 36% trong 2 phiên đầu tuần, vốn hóa thị trường của Tesla đã vượt qua General Motors Co, Fiat Chrysler Automobiles NV và Volkswagen AG cộng lại. Màn biểu diễn của Tesla gây ngỡ ngàng bởi không cổ phiếu nào thuộc Nasdaq 100 có thể giữ màu xanh kể từ đầu năm 2020 tới nay, chưa nói tới việc tăng giá.

Cổ phiếu Tesla tăng trong ngỡ ngàng ảnh 1

Diễn biến vốn hóa của các nhà sản xuất xe hàng đầu thế giới.

Theo giới chuyên gia, có nhiều nguyên nhân khiến cổ phiếu Tesla tăng điểm, trong đó lý do trực tiếp là việc CEO Elon Musk vừa công bố doanh thu và lợi nhuận quý IV/2019 đạt mức kỷ lục và là quý thứ 6 liên tiếp có lãi; nhà máy sản xuất tại Trung Quốc đã mở cửa, các quy định khí thải mới thúc đẩy sự chuyển dịch tại hàng loạt lĩnh vực, khiến nhà đầu tư chú trọng hơn tới xe điện…

Bên cạnh đó, một yếu tố căn bản hỗ trợ đà tăng của cổ phiếu Tesla là Công ty đang vượt xa so với các doanh nghiệp cùng ngành trong lĩnh vực sản xuất xe điện.

“Hiện tại, tất cả đều có thể nhận ra Tesla là người tiên phong trong công nghệ sản xuất xe điện. Tuy nhiên, mấu chốt là Công ty có những bước tiến vượt xa những gì từng công bố và ngày càng mở rộng khoảng cách với các nhà sản xuất ô tô khác”, Peter Rawlinson, CEO Lucid Motors Inc cho biết.

Cổ phiếu Tesla tăng trong ngỡ ngàng ảnh 2

Số lượng xe bán ra tại phân khúc xe điện của Mỹ.

Các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu từ Volkswagen cho tới General Motors đã đổ hàng tỷ USD vào lĩnh vực xe điện, cố gắng bắt kịp bước tiến của Tesla, nhưng những sự kiện gần đây cho thấy, các nhà sản xuất truyền thống đang bị bỏ lại rất xa phía sau.

Một trong những nguyên nhân chính là nhà sản xuất ô tô vừa phải chi tiền và nguồn lực cho lĩnh vực sản xuất xe hiện tại, vừa đầu tư thêm cho xe điện, trong khi tư duy sản xuất đã chịu “nếp hằn”, khó tạo nên cải tiến mới.

Hiện tại, với phân khúc xe điện tại Mỹ, mẫu xe Model 3 của Tesla đang thống trị thị trường với doanh số bán hàng vượt trội so với các hãng khác.

“Động lực chính tạo nên "điều kỳ diệu" cho cổ phiếu Tesla là Công ty sẽ phát triển trong những năm tới tại một thị trường mà chưa có đối thủ xứng tầm.

Theo tôi, Tesla đang cách xa khoảng gần một thập kỷ tại ngành công nghiệp xe điện so với các nhà sản xuất ô tô khác có hoạt động đầu tư tại lĩnh vực này”, Munster - giám đốc hãng đầu tư mạo hiểm Loup Ventures, đồng thời là chiến lược gia lâu năm của Apple nhận định.

Đà tăng mạnh mẽ của Tesla trở thành một trong những điểm nổi bật không chỉ tại thị trường chứng khoán Mỹ, mà còn tại các thị trường mới nổi, vốn đang có các phiên giao dịch đầy hoảng loạn vì tâm lý lo ngại dịch bệnh ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế.

Chỉ số MSCI các thị trường mới nổi đã giảm 5,9% trong 12 phiên giao dịch kể từ 17/1/2020 khi dịch cúm Corona bùng phát.

Trong bối cảnh này, 4 trong số 10 nhóm cổ phiếu vẫn giữ được xu hướng tích cực là nhờ có sự hiện diện của Tesla, hoặc được hưởng lợi nhờ hoạt động kinh doanh của Công ty.

Trong số đó, những tên tuổi được hưởng lợi lớn nhất là LG Chem, nhà sản xuất nguyên vật liệu điện tử và hóa chất đang có thỏa thuận sản xuất các phụ tùng cho Tesla tại Trung Quốc.

Cổ phiếu của doanh nghiệp này đã tăng 14% kể từ 17/1 tới nay.

Tiếp theo, Samsung SDI chứng kiến giá cổ phiếu tăng 31% kể từ đầu năm sau khi công bố lợi nhuận cao hơn dự báo trước đó.

Những doanh nghiệp khác có thể kể tới là Jiangnan Mould and Plastic Technology Co (giá cổ phiếu tăng 241% kể từ đầu năm tới nay, trở thành cổ phiếu có màn biểu diễn tốt nhất tại thị trường chứng khoán Đại lục), WEG - nhà sản xuất máy móc công nghiệp tại Brazil, CATL - nhà sản xuất pin Trung Quốc…

Tuy nhiên, sau 2 phiên tăng mạnh đầu tuần, cổ phiếu Tesla đã bị chốt mạnh trong phiên thứ Tư (5/2), đẩy cổ phiếu nào lao dốc 17% khi một nhà quản lý cấp cao cho biết, sự bùng phát của virus Corona ở Trung Quốc sẽ trì hoãn việc giao hàng những chiếc xe Model 3 của hãng xe điện này. Ngoài ra, các nhà phân tích cũng đánh giá, cổ phiếu này đang bị đánh giá quá cao.

Tin bài liên quan