Cổ phiếu tăng giá hàng nghìn phần trăm biến mất khỏi Hồng Kông

Cổ phiếu tăng giá hàng nghìn phần trăm biến mất khỏi Hồng Kông

(ĐTCK) Các cổ phiếu từng được mệnh danh là cổ phiếu mới bất ổn bậc nhất thế giới đã biến mất khỏi sàn Hồng Kông sau khi giới chức quản lý thắt chặt hơn quy định đối với những mã vốn hóa nhỏ thuộc Thị trường doanh nghiệp tăng trưởng (GEM).

Mức tăng chóng mặt

Luen Wong Group Holdings Lts trở thành cổ phiếu có màn biểu diễn ấn tượng nhất khi IPO bởi đã tăng giá 1.438% vào ngày đầu tiên giao dịch và kết thúc năm với mức tăng 8.515% (kể từ tháng 4/2016 đến ngày 31/12/2016).

Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau khi niêm yết, Ủy ban Chứng khoán và Thị trường tương lai Hồng Kông (SFC) đã phải đưa ra cảnh báo về cổ phiếu này, khi 96% lượng cổ phiếu nằm trong tay các cổ đông lớn, phần còn lại thuộc về 19 cổ đông nhỏ khác. Hiện tại, cổ phiếu này đang giao dịch ở mức 31 cents Hồng Kông/cổ phiếu, tăng hơn 19% so với giá IPO.

Không riêng Luen Wong Group, mức tăng hàng nghìn phần trăm đã trở thành “đặc sản” của GEM, sàn giao dịch chứng khoán thứ hai của Hồng Kông dành cho các cổ phiếu vốn hóa nhỏ. Theo một rà soát của SFC, trong giai đoạn 2013 - 2015, có 56 mã cổ phiếu có giá trị vốn hóa nhỏ tăng hơn 1.000% trong 6 tháng, dù 39 công ty trong số này làm ăn thua lỗ.

Trong năm 2017, một cái tên gây chú ý khác là GME Group Holdings Ltd, nhà thầu phụ cho các công trình hầm ngầm, chứng kiến cổ phiếu tăng giá 543% khi niêm yết vào ngày 22/2/2017.

Tuy nhiên, tình trạng bất ổn tại sàn GEM đã khiến giới chức buộc phải “ra tay”. Ngay sau khi giao dịch vài giờ, cổ phiếu của GME Group đã bị SFC tạm ngừng giao dịch. Một số mã chứng khoán nổi tiếng vì các biến động giá bất thường khác cũng đã chịu chung số phận, không được giao dịch hoặc đối diện nguy cơ bị hủy niêm yết.

Vào tuần trước, trong một động thái mạnh tay hơn nữa, Sở Giao dịch chứng khoán và lưu ký Hồng Kông (HKEx) đã thông báo các quy định mới đối với hoạt động niêm yết trên sàn GEM. Theo đó, các yêu cầu về quản trị doanh nghiệp và công bố thông tin được nâng lên, các cổ đông nắm quyền kiểm soát phải nắm giữ cổ phiếu tối thiểu 2 năm, thay vì 1 năm như trước, giá trị vốn hóa thị trường của doanh nghiệp mới niêm yết phải đạt tối thiểu 150 triệu HKD (19,2 triệu USD), so với mức 100 triệu HKD như trước.

Chuyển biến rõ rệt

Trước những nỗ lực của giới chức Hồng Kông, đà tăng giá bất ổn của các cổ phiếu sàn GEM đã có sự thay đổi rõ rệt. Theo số liệu thống kê của Bloomberg, trong 12 tháng qua, mức tăng trung bình của các cổ phiếu mới niêm yết trong ngày giao dịch đầu tiên trên sàn GEM là 23%, giảm mạnh so với mức tăng lên tới 605%/năm tính tới tháng 1/2017. Đà tăng này được xem là tương xứng với mức tăng của sàn giao dịch chứng khoán chính trong cùng giai đoạn, vào khoảng 18%.

Bên cạnh đó, trong 12 tháng qua, chỉ 4 cổ phiếu trên sàn GEM có mức tăng giá trong ngày giao dịch đầu tiên trên 100%. Mức giảm giá trung bình trong tuần giao dịch đầu tiên vào khoảng 24%, so với con số 466% vào năm trước đó.

Daniel So, chiến lược gia tại CMB International Securites Ltd nhận định, các chính sách thắt chặt sự kiểm soát của Sở Giao dịch chứng khoán Hồng Kông (HKEx) và SFC đã giúp chế ngự tính bất ổn và hoạt động đầu cơ trên sàn GEM. Kể từ tháng 1/2017 tới nay, chỉ có 3 cổ phiếu trên sàn này có mức tăng giá hơn 20 lần khi bắt đầu niêm yết và đều diễn ra trước khi giới chức Hồng Kông nâng các yêu cầu niêm yết và tiến hành các cuộc điều tra với cổ phiếu có diễn biến giá bất thường.

“Rủi ro nhà đầu tư bị thiêu đốt trong các giao dịch lên xuống biên độ lớn đã được chế ngự”, Daniel So nói.

Cùng chung quan điểm này, Alex Wong, nhà quản lý quỹ Ample Capital Ltd cho rằng: “SFC thắt chặt các quy định tại sàn GEM bởi có quá nhiều cổ phiếu tại đây rớt giá mạnh sau khi tăng đột biến. Điều này khiến thị trường trở nên không lành mạnh và sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ hình ảnh của thị trường chứng khoán Hồng Kông”.

Tin bài liên quan