Cổ phiếu Samsung đạt đỉnh 40 năm trước thông tin tách làm đôi

Cổ phiếu Samsung đạt đỉnh 40 năm trước thông tin tách làm đôi

(ĐTCK) Mặc dù Samsung Electronics Co chưa có thông báo chính thức, tuy nhiên, các thành viên thị trường tin chắc rằng công ty có giá trị thị trường hàng đầu Hàn Quốc này sẽ chia làm đôi trong năm tới.

Giá cổ phiếu Samsung đạt đỉnh cao nhất kể từ khi niêm yết lần đầu năm 1975 sau khi Công ty cho biết đang xem xét kế hoạch cho việc tách công ty con ra khỏi tập đoàn, nhằm đáp ứng lại yêu cầu từ cổ đông là quỹ đầu tư Elliott Management Corp.

Theo đó, cổ phiếu của Samsung tăng 4,1% lên mức 1.746.000 won/cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 30/11 tại Seoul. Kể từ đầu năm tới nay, cổ phiếu này đã tăng 39%.

Cổ phiếu Samsung đạt đỉnh 40 năm trước thông tin tách làm đôi ảnh 1

 Diễn biến giá cổ phiếu Samsung 1 năm qua

Trong nhiều thập kỷ qua, giá đình họ Lee, những người sáng lập Samsung đã duy trì quyền lực tại Công ty bằng việc nắm giữ chéo cổ phần tại các công ty con trong tập đoàn.
Trong những năm gần đây, hệ thống này nhận nhiều sự chỉ trích từ các nhà đầu tư, cổ đông, cũng như giới chức Hàn Quốc, bởi họ cho rằng điều này khiến sức cạnh tranh của Samsung bị giảm sút và tạo tiền lệ xấu về quản trị doanh nghiệp.

Quỹ đầu tư Elliott đưa ra đề nghị chia tách Samsung Electronics thành 2 công ty.

Một là holding company - không trực tiếp sản xuất ra sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ mà đơn thuần chỉ là công ty đầu tư vốn bằng cách mua lại phần vốn góp hoặc cổ phần chi phối tại các công ty khác mà Holding company hướng đến (công ty mục tiêu).

Hai là operating company – công ty trực tiếp tham gia vào hoạt động kinh doanh.

Bên cạnh đó, quỹ đầu tư này cũng kêu gọi việc hợp nhất Samsung C&T Corp, hiện đang sở hữu hơn 4% của Samsung Electronics với hodling company kể trên.

2016 là một năm nhiều khó khăn đối với Samsung. Sau sự cố phải thu hồi sản phẩm Galaxy Note 7 vì phát nổ và sản phẩm máy giặt có thể bung lồng giặt gây thương tích cho người dùng, Công ty này đang dính líu tới scandal của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, khi bị báo buộc đã đóng góp tiền cho 2 quỹ tư nhân của bà Choi Soon Sil, bạn thân của Tổng thống Park.

Tin bài liên quan