Cố lẩn tránh, “thảm họa” vẫn đang bám đuổi Putin

(ĐTCK) Mặc dù Nga đã cố gắng né tránh để không bị cắt mức xếp hạng tín nhiệm xuống mức “bỏ đi” bởi S&P trong tuần qua, nhưng thị trường trái phiếu nước này vẫn có vẻ ngày càng lo lắng về một sự cắt giảm sẽ đến khi tăng trưởng kinh tế yếu đi trong bối cảnh giá dầu giảm.
Cố lẩn tránh, “thảm họa” vẫn đang bám đuổi Putin

S&P đã giữ mức xếp hạng tín nhiệm nợ công của Nga ở mức BBB-, mức xếp hạng đầu tư thấp nhất của tổ chức xếp hạng này, đồng thời duy trì triển vọng tiêu cực đối với nợ công của Nga, theo một thông báo hôm 24/10. Ngay cả khi cổ phiếu Nga có cùng mức xếp hạng với Nam Phi và Brazil, nhưng trái phiếu bằng đồng USD của nước này vẫn tụt lại đằng sau trong năm nay, khi các biện pháp trừng phạt của Mỹ và EU làm xói mòn tăng trưởng của Nga.

Với việc giá dầu giảm 25% kể từ tháng 6, giữa lúc lo ngại tăng trưởng kinh tế chậm lại, nước xuất khẩu năng lượng lớn nhất thế giới này cũng bị mất đi nguồn thu vào thời điểm mà lạm phát đang gây áp lực buộc Ngân hàng trung ương phải tăng lãi suất. Khi đồng rúp giảm xuống các mức thấp nhất trong 4 ngày của tuần trước so với rổ USD-EUR, nền kinh tế quy mô 2.000 tỷ USD đang trượt vào suy thoái lần đầu tiên kể từ năm 2009.

“Nguy cơ bị cắt giảm mức xếp hạng tín nhiệm là rất thực tế”, Slava Smolyaninov, chiến lược gia trưởng của UralSib Financial Corp. ở Moscow nói hôm Chủ nhật. “Các hoạt động kinh tế của Nga chẳng gây ấn tượng gì do tăng trưởng kinh tế gần bằng không, tức là ngấp nghé suy thoái. Tôi không nghi ngờ việc mức xếp hạng tín nhiệm sẽ bị cắt giảm một ngày nào đó”.

Nếu bị cắt mức tín nhiệm ra khỏi bảng xếp hạng, đó sẽ là một bước “tiếp cận thảm họa” của Nga. Nó sẽ gây nên “một làn sóng bán tháo” trái phiếu và cổ phiếu bởi các quỹ đầu tư, những tổ chức chỉ có thể nắm giữ các tài sản được xếp hạng đầu tư, Luis Saenz, giám đốc kinh doanh và giao dịch cổ phiếu của BCS Financial Group ở London, nói trong một email hôm 23/10, trước thông báo của S&P.

“Chúng tôi có thể hạ mức xếp hạng tín nhiệm của Nga trong vòng 18 tháng tới nếu các tấm đệm hối đoái và tài khóa xẹp đi nhanh hơn dự đoán của chúng tôi”, S&P nói. “Nếu chúng tôi nhận thấy chính sách tiền tệ của Nga hay mức độ linh hoạt của tỷ giá yếu đi, chúng tôi cũng có thể cắt giảm mức xếp hạng”.

Tin bài liên quan