(ĐTCK) Hội đồng quản trị của Ford đang gây áp lực yêu cầu Giám đốc điều hành (CEO) Mark Fields làm rõ hơn kế hoạch xoay chuyển tình thế thị phần đang bị thu hẹp cũng như giá cổ phiếu của hãng ô tô này liên tục sụt giảm.

Theo đó, các cuộc họp chất vấn CEO Mark Fields được Hội đồng quản trị Ford liên tục tiến hành trước khi cuộc họp thường niên của Tập đoàn diễn ra vào thứ Năm tới.

Động thái này được đưa ra khi các nhà đầu tư tỏ rõ sự hoài nghi về kế hoạch đổ ra hàng tỷ USD phát triển công nghệ xe tự lái và taxi tự lái của Mark Fields, dù trước đó vị CEO này đã khẳng định rằng kế hoạch của mình “nhằm củng cố các trụ cột lợi nhuận, thay đổi những lĩnh vực hoạt động kém hiệu quả”. 

Kể từ khi Mark Fields trở thành CEO vào ngày 1/7/2014, cổ phiếu của Tập đoàn đã giảm khoảng 35%. Trước đà sụt giảm của thị trường ô tô Mỹ sau 7 năm liên tục tăng trưởng, mảng kinh doanh truyền thống của Ford gần đây đã trở nên chật vật hơn hẳn so với đối thủ General Motors (GM). Lợi nhuận quý đầu tiên năm 2017 của Ford giảm 42% so với cùng kỳ, trong khi GM đạt tốc độ tăng trưởng kỷ lục trong năm.

Nhà phân tích David Whiston cho biết: “Đây là dấu hiệu công khai đầu tiên cho thấy Hội đồng quản trị Ford mất kiên nhẫn. Và có thể Mark Fields đang bị đặt lên trên chảo lửa”.

Theo Morgan Stanley, GM đang thống trị thị trường xe thể thao đa dụng mang lại lợi nhuận cao. Chẳng hạn, với các mẫu xe như GMC Yukon, GM thu về lợi nhuận hàng năm khoảng 2 tỷ USD. Bên cạnh đó, GM cũng đang đi trước Ford trong việc đưa ra một mẫu xe điện chạy đường dài mà có thể cạnh tranh được với Tesla.

“GM đã tích cực hơn một chút trong việc đầu tư vào xe điện và cả dịch vụ chia sẻ xe bằng việc đầu tư vào Lyft (dịch vụ chia sẻ xe tương tự Uber)”, David Whiston nói. Ông đồng thời nhấn mạnh, đối thủ của Ford giờ đây không chỉ có GM, mà còn có Tesla.

Theo đó, Tesla đã vượt lên Ford về giá trị thị trường vào tháng 4 năm nay, mặc dù số xe bán ra của Tesla chỉ khoảng 80.000 xe, so với 6,7 triệu xe bán ra của Ford. Hiện tại, giá trị thị trường của Tesla là 52,1 tỷ USD, cao hơn 15% so với Ford. Hãng xe của tỷ phú Elon Musk được xem như đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện và xe tự lái.

Khi được hỏi về việc Ford bị Tesla “vượt mặt”, CEO Mark Fields cho biết Ford cần phải làm tốt hơn việc ước lượng doanh thu và tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận của việc phát triển công nghệ xe tự lái.

Ông muốn bảo vệ kế hoạch của mình là biến Ford thành một công ty dẫn đầu lĩnh vực taxi vào năm 2021 và phát triển các dịch vụ chia sẻ xe. Đồng thời, “chiến lược kép” mà CEO này đề ra là vừa đầu tư vào công nghệ xe tự lái, vừa “bảo vệ sân nhà” của Ford trên thị trường xe hơi và xe tải. Theo Mark Fields, chiến lược này là cần thiết đối với sự sống còn của công ty 114 năm tuổi.

Phát biểu trên Bloomberg hồi cuối tháng trước, Mark Fields nhận định về “chiến lược kép” của mình rằng: “Bạn phải để một chân ở hôm nay, những cũng phải bước một chân sang ngày mai. Chúng tôi đang thực hiện điều đó về mặt đầu tư.

Vì vậy, chúng tôi có một doanh nghiệp với cốt lõi khỏe mạnh và đang phát triển những cơ hội doanh thu mới. Tôi nghĩ các nhà đầu tư hiểu được chiến lược của chúng tôi.”

Tuy vậy, chuyên gia phân tích cao cấp Michelle Krebs lại cho rằng “chiến lược kép” này khó có thể thực hiện.

“Họ đang ở trong một tình thế khó khăn vì phải tập trung vào việc bán sản phẩm hiện tại, kiếm tiền, trả cổ tức. Tuy nhiên, họ còn phải định vị mình cho tương lai và sẽ không có thời gian hoàn vốn sớm”, cô nói.

Mike Moran, phát ngôn viên của Ford đã từ chối thảo luận về nội dung các cuộc họp hoặc các vấn đề liên quan. Trong một tuyên bố qua email, ông viết:

“Vì lý do cạnh tranh, chúng tôi sẽ không chia sẻ chi tiết hoặc thảo luận về các cuộc họp của hội đồng quản trị. Chúng tôi cũng không thể bình luận về những tin đồn hay việc đầu cơ.”

Mai Thảo (Theo báo chí nước ngoài)
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.