Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết sẽ tiếp tục hạ lãi suất nếu có bằng chứng cho thấy kinh tế Mỹ đang chững lại. Ảnh: AFP

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết sẽ tiếp tục hạ lãi suất nếu có bằng chứng cho thấy kinh tế Mỹ đang chững lại. Ảnh: AFP

Chuyên gia Rosenberg: “Kể cả Fed hạ lãi suất về 0%, kinh tế Mỹ vẫn suy thoái”

Suy thoái vẫn ập đến bất chấp nỗ lực cứu nền kinh tế của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed), chuyên gia thị trường lâu năm David Rosenberg cảnh báo.

Ông Rosenberg, chuyên gia kinh tế trưởng của công ty quản lý tài sản độc lập Gluskin Sheff (Canada) cho rằng tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ rơi vào vùng âm sớm hơn dự báo của giới đầu tư, điều này càng tạo đà suy thoái và tác động xấu tới thị trường.

“Suy thoái sẽ xuất hiện trong 12 tháng tới”, Rosenberg mới đây nhận định trên đài CNBC.

Giữa tuần trước, Fed đã hạ 25 điểm cơ bản lãi suất. Chủ tịch Fed Jerome Powell “bật đèn xanh” rằng Fed sẽ tiếp tục hạ lãi suất nếu có bằng chứng mới cho thấy kinh tế Mỹ đang chững lại. Tuy nhiên, ông Powell cho biết ông không mong đợi điều đó xảy ra.

“Lý do duy nhất khiến ông ấy (Powell) lạc quan về triển vọng kinh tế là những gì Fed làm nhằm kích thích kinh tế Mỹ,” ông Rosenberg nói. Được xem là perma-bear (người bi quan) trên phố Wall nhiều thập kỷ qua, đầu năm 2019 vị chuyên gia này từng cảnh báo suy thoái sẽ xảy ra với kinh tế Mỹ.

Tuy nhiên, tăng trưởng của Mỹ vẫn chưa rơi vào vùng âm. Thêm vào đó, hai chỉ số S&P 500 và Dow Jones đã tăng lần lượt hơn 19% và 15%.

Rosenberg cho rằng vấn đề chỉ còn là thời gian. Khi các số liệu kinh tế trở nên xấu đi thì Chủ tịch Fed buộc phải tiếp tục nới lỏng tiền tệ những tháng tới.

Dù Fed có hạ lãi suất về 0%, thì suy thoái vẫn diễn ra, ông Rosenberg quả quyết. Nền kinh tế (Mỹ) đã chững lại và lợi nhuận đang sụt giảm, chuyên gia này nói thêm.

Tin bài liên quan