Chuyên gia: Kinh tế Mỹ khó có thể phục hồi hoàn toàn trước năm 2022

0:00 / 0:00
0:00
Nhà kinh tế hàng đầu Christophe Barraud vừa cho biết kinh tế Mỹ khó có thể phục hồi hoàn toàn trước năm 2022 và thị trường chứng khoán Mỹ sẽ có sự điều chỉnh trước cuối năm 2020.
Người dân mua sắm tại cửa hàng của Tập đoàn Macy ở New York, Mỹ ngày 22/6/2020, khi lệnh mở cửa trở lại bước vào giai đoạn mới. Ảnh: THX/TTXVN

Người dân mua sắm tại cửa hàng của Tập đoàn Macy ở New York, Mỹ ngày 22/6/2020, khi lệnh mở cửa trở lại bước vào giai đoạn mới. Ảnh: THX/TTXVN

Theo ông Christophe Barraud, nhà kinh tế trưởng của Market Securities, kinh tế Mỹ sẽ có một chặng đường phục hồi dài sau giai đoạn suy giảm mạnh do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và điều này có thể ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán Mỹ. Bên cạnh đó, ông Barraud cho rằng một số nước châu Âu không thể có sự phục hồi kinh tế trước năm 2023.

Dịch COVID-19 ảnh hưởng tiêu cực tới kinh tế Mỹ, đẩy hàng chục triệu lao động Mỹ rơi vào cảnh thất nghiệp và dẫn tới Tổng sản phẩm trong nước (GDP) giảm 5% trong quý I/2020. Theo các nhà kinh tế, tình hình sẽ còn xấu hơn với việc GDP của Mỹ có thể giảm hơn 30% trong quý II/2020, trước khi tăng trưởng trở lại vào cuối năm 2020.

Theo ông Barraud, sự phục hồi kinh tế trở lại mức trước dịch COVID-19 sẽ không thể diễn ra trong “một sớm một chiều”. Thậm chí cho dù vắc-xin COVID-19 được nghiên cứu thành công vào cuối năm 2020 thì cũng không thể được phân phối cho đến năm 2021, khiến Mỹ sẽ còn phải mất nhiều thời gian để ứng phó và vượt qua cuộc khủng hoảng COVID-19 hiện nay.

Ông Barraud đã được hãng tin Bloomberg xếp hạng là nhà dự đoán chuẩn xác nhất về số liệu kinh tế Mỹ trong tám năm liên tiếp. Ngoài ra, ông Barraud cũng được xếp hạng là nhà kinh tế hàng đầu về Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) kể từ năm 2015 và về Trung Quốc kể từ năm 2017. 

Cũng theo ông Barraud, khi kinh tế Mỹ phục hồi thì những bất ổn có thể dẫn tới một sự điều chỉnh khiến thị trường chứng khoán có thể giảm từ 10% trở lên trong giai đoạn từ tháng 8-11/2020. Điều này sẽ ảnh hưởng tới đà đi lên của thị trường chứng khoán Mỹ trong thời gian gần đây sau khi trong quý II vừa qua chỉ số tổng hợp S&P 500 ghi nhận quý tăng điểm tốt nhất kể từ năm 1998 và chỉ số công nghiệp Dow Jones ghi nhận quý tăng điểm tốt nhất kể từ năm 1987.

Ông Barraud nhận định, cơ cấu  của thị trường chứng khoán Mỹ đã có sự thay đổi với một phần sự phục hồi trong quý II/2020 là nhờ các nhà đầu tư nhỏ lẻ, các quỹ dự phòng và nhà tư vấn kinh doanh hàng hóa tăng cường mua vào các loại cổ phiếu. Tuy vậy, ông Barraud cho rằng tình hình này có thể thay đổi và sự quan tâm của thị trường chứng khoán Mỹ có thể thay đổi trong tháng 8/2020 và bắt đầu hướng tới theo sát cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ cũng như các chính sách tài khóa, chính sách thương mại... của nước này trong tương lai.

Tin bài liên quan