Chuyến bay thương mại dài nhất trong lịch sử thế giới

Một hãng hàng không Australia đã thực hiện chuyến bay thương mại dài nhất thế giới kéo dài gần 20 giờ đồng hồ.
Máy bay của hãng Qantas (Ảnh minh họa: Qantas).

Máy bay của hãng Qantas (Ảnh minh họa: Qantas).

Hãng Qantas ngày 20/10 đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm không điểm dừng từ New York, Mỹ tới Sydney, Australia, nhằm xem xét tác động của chuyến bay thương mại dài nhất thế giới kéo dài gần 20 giờ đồng hồ sẽ ảnh hưởng tới phi công, phi hành đoàn và hành khách như thế nào.

Chuyến bay số hiệu 7879 trên chiếc Boeing 787-9 Dreamliner đã hạ cánh xuống Sydney vào sáng hôm nay sau khi bay 16.200 km trong khoảng thời gian 19 giờ 16 phút và chở 50 hành khách.

“Đây là khoảnh khắc lịch sử cho Qantas, cho ngành hàng không Australia và hàng không thế giới”, giám đốc điều hành Qantas Alan Joyce, người có mặt trên chuyến bay, phát biểu sau khi hạ cánh.

Với nhu cầu di chuyển bằng đường không tăng trưởng nhanh chóng và các máy bay ngày càng được cải tiến về thiết kế và năng lực hoạt động, các hãng máy đang nghiên cứu phương án kéo dài thời gian và quãng đường bay.

Theo Hiệp hội hàng không quốc tế (IATA), số lượt khách bay hàng năm sẽ tăng từ 4,6 tỷ người năm 2019 lên 8,2 tỷ năm 2037.

Hiện thời, chưa có máy bay thương mại có thể bay khoảng cách dài như chuyến bay hôm nay với đủ tải trọng về hành khách và hành lý trên boang.

Cơ trưởng Sean Golding (trái) và giám đốc điều hành Qantas Alan Joyce (Ảnh: EPA-EPE).

Để có thể thực hiện chuyến bay, chiếc Boeing của Qantas đã được bơm đầy nhiên liệu, với số lượng hành khách ít hơn và lượng hành lý giới hạn, cũng như không có hàng hóa chất phía sau.

Mục tiêu của chuyến bay là để thu thập dữ liệu để các bên nghiên cứu theo dõi các yếu tố về ánh sáng, hoạt động, giấc ngủ và các chỉ số liên quan tới hành khách và phi hành đoàn.

Họ thậm chí còn theo dõi biểu đồ sóng não của phi công để kiểm tra.

Mục tiêu của nghiên cứu nhằm tăng cường sức khỏe của hành khách, làm giảm tối đa hiện tượng rối loạn cơ thể khi thay đổi múi giờ, cũng như xem xét các chỉ số liên quan tới thời gian nghỉ ngơi của phi hành đoàn trong chuyến bay.

Theo đại diện hãng, máy bay hạ cánh an toàn mà vẫn còn thừa số nhiên liệu đủ cho 70 phút bay.

Qantas dự kiến sẽ thử nghiệm chuyến bay thẳng từ London (Anh) tơú Sydney để đưa ra quyết định có đưa các tuyến bay này vào vận hành chính thức hay không.

Tin bài liên quan