Chứng khoán Trung Quốc phủ bóng đen toàn cầu

Chứng khoán Trung Quốc phủ bóng đen toàn cầu

(ĐTCK)Đà tụt dốc mạnh mẽ tại thị trường chứng khoán Trung Quốc đang phủ bóng đen lên thị trường tài chính toàn cầu, đặc biệt là các thị trường đang nổi.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc có ngày giảm mạnh nhất kể từ năm 2007, khi các biện pháp hỗ trợ của chính phủ đều thất bại và mối lo ngại của giới đầu tư về tình trạng trì trệ của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới không ngừng gia tăng.

Kết thúc phiên giao dịch hôm nay (24/8), chỉ số Shanghai Composite giảm 8,5%, đóng cửa ở 3.209,91 điểm, xóa bỏ hết tất cả nỗ lực tăng điểm từ đầu năm cho tới nay.

Chứng khoán Trung Quốc phủ bóng đen toàn cầu ảnh 1

 Diễn biến của chỉ số Shanghai Composite kể từ cuối năm 2014 cho tới nay

Chỉ số Hang Seng China Enterprises tại sàn Hong Kong giảm 5,8%, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2014.

Đà suy giảm của Trung Quốc phủ bóng đen lên các thị trường đang nổi khác, làm trầm trọng thêm đà bán ra trên thị trường chứng khoán toàn cầu, với việc các chỉ số chính lần lượt rơi xuống mốc thấp nhất trong nhiều năm qua và các đồng tiền giảm giá ở mức kỷ lục.

Chỉ số MSCI Emerging Markets giảm 4,5%, xuống còn 776,10 điểm lúc 8h35 sáng tại London, đánh dấu ngày giảm thứ 7 liên tiếp. Như vậy, chỉ số này đã giảm 18% kể từ đầu năm tới nay, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2014, theo số liệu tổng hợp từ Bloomberg. Chỉ số MSCI World cũng giảm 3,6% trong năm nay.

Đài Loan, Brazil, Philippine và Indonesia là những vùng lãnh thổ, quốc gia mới nhất gia nhập vào xu hướng giảm chung trên toàn cầu. Trong đó, chỉ số Philippine Stock Exchange giảm 6,7% trong phiên giao dịch ngày hôm nay, mức mạnh nhất kể từ tháng 6/2013.

Đồng ruble đã rớt giá liên tục trong 8 ngày qua, đánh dấu chuỗi giảm dài nhất kể từ tháng 6/2012, đồng ringgit của Malaysia giảm giá 1,3% trong ngày.

Chỉ số Bloomberg Comodity Index, theo dõi giá của 22 loại nguyên liệu thô, đã giảm 1,6% trong ngày. Thêm vào đó, giá dầu thô brent trượt nhẹ xuống dưới mức 45 USD/thùng trong ngày tại New York, lần đầu tiên kể từ năm 2009, sau khi Iran tuyên bố sẽ nâng sản lượng bằng mọi giá để bảo vệ thị phần.

Chen Gang, CEO của Heqitongyi Asset Management Co tại Thượng Hải cho biết: “Thật là một thảm họa và có vẻ như không gì có thể chấm dứt tình trạng này. Nếu chúng tôi không tự cắt giảm lượng cổ phiếu sở hữu, quỹ đầu tư có thể đối diện với rủi ro buộc phải đóng cửa. Tôi hy vọng chúng tôi có thể sống sót qua giai đoạn này”.

Komsorn Prakobphol, chiến lược gia của Tisco Financial Group Pcl cho biết: “Giá dầu giảm mạnh và việc các đồng tiền liên tục giảm giá đang tạo nên trận chiến tại các thị trường đang nổi. Các nhà đầu tư không vội vã mua vào cổ phiếu bởi tâm lý lo ngại, điều này khiến rất khó để dự đoán khi nào thị trường sẽ chạm đáy”.

Tin bài liên quan