Trái với nhiều thị trường khác, chứng khoán Trung Quốc biểu thị màu xanh là giảm điểm, màu đỏ là tăng điểm. Ảnh: AFP

Trái với nhiều thị trường khác, chứng khoán Trung Quốc biểu thị màu xanh là giảm điểm, màu đỏ là tăng điểm. Ảnh: AFP

Chứng khoán Trung Quốc bị bán tháo, giảm gần hết biên độ cho phép ngày khai Xuân

(ĐTCK) Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã bị bán tháo với lò xo nén lại đã bung ra trong ngày giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sáng nay 3/2, bởi sự sợi hãi cao độ do sự lây lan nhanh chóng của dịch cúm Vũ Hán.

Mặc dù trước khi mở cửa, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) cho biết, sẽ hỗ trợ nền kinh tế nói chung và chứng khoán nói riêng bằng việc bơm khoảng 1.200 tỷ nhân dân tệ (173,8 tỷ USD) vào thị trường thông qua hợp đồng mua lại đảo ngược (Reverse Repo), nhưng dường như thông tin này không đủ sức chống lại áp lực bán tháo ồ ạt trên thị trường.

Trong phiên sáng nay 3/2, chỉ số Shanghai Composite (SSE) ngay khi mở cửa mất gần 9%, và kết phiên tạm giảm hơn 8,1%, với hơn 2.500 cổ phiếu trên bảng điện tử giảm xuống mức giá sàn -10%.

Trong khi đó, chỉ số CSI 300 bluechip có thời điểm giảm hơn 9%, còn chỉ số Thâm Quyến - Shenzhen Index bốc hơi gần 8%.

Cũng như nhiều thị trường khác, nhóm cổ phiếu dược phẩm lại được ngược dòng tăng mạnh “nhờ” dịch viêm phổi do virus corona gây ra, với một số những cái tên như Shandong Lukang Pharmaceutical, Jiangsu Sihuan Bioengineering và Harbin Pharmaceutical Group đã tăng kịch trần +10% ngay khi mở cửa.

Mặc dù lao dốc mạnh, nhưng Ủy ban chứng khoán Trung Quốc tin rằng, dịch bệnh chỉ có tác động trong ngắn hạn đối với thị trường và để hỗ trợ các công ty, cơ quan này sẽ kêu gọi nhà đầu tư kéo dài thời gian đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp và cân nhắc các công cụ khác để xoa dịu sự hoảng loạn trên thị trường.

Tại các thị trường lớn khác ở châu Á, xu hướng giảm cũng lan rộng, nhưng mức giảm không quá sâu và đang hãm được đà giảm với chỉ số Nikkei 225 tại Nhật Bản chỉ còn mất gần 1%, Chỉ số Kospi - Hàn Quốc giảm 0,2%, thậm chí, chỉ số Hang Seng tại Hồng Kông còn tăng điểm nhẹ trở lại.

Theo thống kê mới tính đến sáng hôm nay 3/2, số người tử vong vì dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán đã tăng lên con số 361 và 17.205 ca lây nhiễm.

Tin bài liên quan