Chứng khoán Thái Lan “tăng nhiệt” nhờ khối nội

Chứng khoán Thái Lan “tăng nhiệt” nhờ khối nội

(ĐTCK) Khối nội, đặc biệt là các nhà đầu tư cá nhân của Thái Lan, đang là động lực kéo thanh khoản và giá trị cổ phiếu của thị trường chứng khoán (TTCK) nước này tăng mạnh.

Nhà đầu tư cá nhân chiếm vị trí nổi trội

Giới phân tích nhận định, tín hiệu tích cực nói trên có thể giúp thúc đẩy vị thế dẫn đầu của chứng khoán Thái Lan trong khu vực Đông Nam Á. Dự kiến, TTCK “xứ Chùa Vàng” có thể giữ vị trí số 1 khu vực Đông Nam Á về giá trị giao dịch trong năm 2016. TTCK Thái Lan cũng sở hữu 27 thương vụ niêm yết cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) năm vừa qua, con số cao hơn nhiều so với bất kỳ thị trường nào khác trong khu vực.

Một điểm “độc nhất vô nhị” của TTCK Thái Lan là các nhà đầu tư cá nhân chiếm phần lớn trong giá trị giao dịch. Điều này hoàn toàn trái ngược với TTCK Tokyo (Nhật Bản) và Singapore, nơi các nhóm đầu tư lớn tạo ra tới 80% giá trị giao dịch. Khối ngoại cũng chiếm hơn một nửa giá trị giao dịch trên TTCK Indonesia, trong khi các nhà đầu tư trong nước chỉ chiếm dưới 10%.

Bên cạnh đó, người dân Thái cũng không có thói quen giữ tiền “nhàn rỗi” trong ngân hàng, trong khi những bất ổn chính trị trong quá khứ tại nước này khiến các nhà đầu tư khối ngoại duy trì cái nhìn thận trọng nhất định.

Hội thảo đầu tư chứng khoán mới đây do Capital Nomura Securities tổ chức tại Bangkok đã thu hút hàng trăm người tham dự tại tất cả các tầng lớp xã hội. Các nhà đầu tư nhỏ lẻ tại Thái Lan cũng rất quan tâm tới triển vọng TTCK năm 2017, sau khi đặt nhiều câu hỏi về kỹ nghệ chứng khoán.

Tại hội thảo, một nhà đầu tư 60 tuổi đã về hưu cho biết, bà bắt đầu có những hoạt động giao dịch cổ phiếu từ 4 năm trước và hiện có thể khớp lệnh giao dịch thông qua điện thoại thông minh dựa trên các xu hướng truyền thông xã hội.

Sự hiện diện mạnh mẽ của nhà đầu tư cá nhân trên TTCK Thái Lan cũng đồng nghĩa khối lượng thanh khoản trên thị trường có xu hướng cao hơn. Giá trị giao dịch từ tháng 1 - 11/2016 ghi nhận mức tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, lên 307,8 tỷ USD, so với chỉ 182,2 tỷ USD tại sàn chứng khoán Singapore. Bên cạnh đó, chỉ số chứng khoán Thái Lan tăng tới 20% trong cả năm 2016, một con số cực kỳ ấn tượng so với các chỉ số chứng khoán chủ chốt khác trong khu vực.

Ngay cả sau khi ông Donald Trump bất ngờ giành chiến thắng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, số tiền chảy khỏi TTCK Thái Lan là tương đối nhỏ, khi các nhà đầu tư cá nhân trong nước sẵn sàng mua vào lượng cổ phiếu mà khối ngoại tăng cường bán ra. 

Cơ hội vẫn còn bỏ ngỏ

Chủ tịch Sàn chứng khoán Thái Lan Kesara Manchusree đang là người thực hiện những nỗ lực tiên phong nhằm thu hút thêm nhiều nhà đầu tư cá nhân tham gia đầu tư cổ phiếu, bằng cách chia sẻ các thông tin quan trọng thông qua ứng dụng di động và video trên YouTube. Sàn chứng khoán này cũng giới thiệu một chỉ số mới trong tháng này, hỗ trợ theo dõi các cổ phiếu có mức độ vốn hóa nhỏ song lại được các nhà đầu tư cá nhân đặc biệt ưa thích.

Chủ tịch Kesara đặt mục tiêu tăng gấp đôi mức vốn hóa của TTCK Thái Lan vào năm 2020, từ mức khoảng 15.000 tỷ baht hiện nay. Trong bối cảnh sàn chứng khoán Indonesia đang tìm cách cạnh tranh vị trí số 1 khu vực Đông Nam Á với Thái Lan, bà Kesera không giấu giếm tham vọng thu hút thêm nhiều công ty hơn nữa tham gia thị trường cổ phiếu. Trong vòng 10 năm qua, số công ty niêm yết trên TTCK Thái Lan đã tăng khoảng 30% lên 660 công ty tính tới cuối năm 2016.

Nhiều doanh nghiệp Đông Nam Á từng muốn thực hiện các thương vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trên TTCK Singapore, song hiện nay ngày càng có nhiều công ty chọn IPO tại thị trường trong nước vì tính liên kết của các thị trường đang ngày càng mở rộng. Sàn chứng khoán Thái Lan sẽ tạo ra một thị trường mới cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong năm nay, bà Kesara khẳng định.

Một điểm đáng chú ý là sự sôi động của TTCK Thái Lan đang tạo cơ hội cho các công ty nước này huy động vốn để mở rộng kinh doanh tại nước ngoài qua hình thức mua lại, đặc biệt là tại Việt Nam.

Tin bài liên quan