Chứng khoán, đô la Hồng Kông lao dốc sầm sập khi cảnh sát đàn áp người biểu tình

Chứng khoán, đô la Hồng Kông lao dốc sầm sập khi cảnh sát đàn áp người biểu tình

(ĐTCK) Thị trường chứng khoán Hồng Kông đã giảm mạnh nhất trong vòng 7 tháng, đồng tiền mất giá và mức biến động thị trường cổ phiếu tăng mạnh khi cảnh sát đàn áp biểu tình mạnh tay nhất tại Hồng Kông kể từ khi thành phố này trở về với Trung Quốc.

Chỉ số Hang Seng Index (HSI) đã giảm 2,2% vào lúc 10h15 sáng nay, trên thị trường chứng khoán Hồng Kông, mức giảm trong ngày lớn nhất kể từ ngày 4/2, khi giá cổ phiếu các công ty phát triển và bán lẻ đổ sầm. Chỉ số biến động cổ phiếu trong ngày nhảy vọt lên 27%, cao nhất trong vòng 3 năm qua. Đồng đô la Hồng Kông cũng rớt giá mạnh nhất kể từ năm 2011 và phí hợp đồng hoán đổi lãi suất 1 năm tăng mạnh nhất 15 tháng.

Hàng ngàn người biểu tình ủng hộ dân chủ đã làm tê liệt nhiều phần ở Hồng Kông trong sáng nay, gây tắc nghẽn các tuyến phố ở quận kinh doanh trung tâm thành phố sau khi cảnh sát sử dụng lựu đạn cay trấn áp người biểu tình cuối tuần qua. Vụ việc này làm tăng thêm lo ngại về sự sụt giảm của doanh số bán lẻ và tăng lãi suất ở Mỹ, vốn đã khiến chỉ số HSS giảm 6,5% trong tuần qua, so với mức cao của năm hôm 3/9.

“Tâm lý thị trường có thể còn rất thận trọng”, Tai Hui, Chiến lược gia trưởng thị trường của JPMorgan Asset Management, đơn vị quản lý khoảng 1.700 tỷ USD tài sản, nói. “Tình hình đang rất hỗn loạn ở Hồng Kông”.

Biểu tình lan rộng

Mới sáng tinh mơ, đám đông người biểu tình đã phủ kín các con đường dẫn đến trái tim của trung tâm tài chính Hồng Kông và bao vây các cơ quan hành chính. Người biểu tình đã hò hét thâu đêm tại các khu mua sắm ở Causeway Bay và Mongkok, với hàng trăm người đứng ngồi trên đường tạo thành cách hàng rào.

BNP Paribas Investment Partners đã lên kế hoạch di chuyển nhân viên tới một địa điểm ở Kowloon, cách 15 phút đi phà so với quận tài chính trung tâm của đảo Hồng Kông.

“Chúng tôi cho rằng, không khí hỗn loạn trên các đường phố Hồng Kông đã làm tệ thêm doanh số bán lẻ của tháng 9”, Tim Condon, Giám đốc nghiên cứu châu Á của ING Groep NV, một công ty của Singapore, viết trong một thông báo gửi khách hàng. Dữ liệu doanh số bán lẻ ở Hồng Kông trong tháng 8 theo lịch sẽ được công bố hôm nay, với dự đoán bình quân theo khảo sát của Bloomberg là giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường chứng khoán Hồng Kông

Giá cổ phiếu của Luk Fook Holdings International Ltd., một công ty kim hoàn, đã giảm 5%. HSBC Holdings Plc, công ty có ảnh hưởng lớn nhất trong chỉ số Hang Seng Index, giảm 1,5%. Hong Kong Exchanges & Clearing Ltd. (388) giảm 3,7%. Wharf Holdings Ltd. giảm 6,1%, mức giảm mạnh nhất trong chỉ số MSCI Hong Kong Index. Chỉ số này giảm 3,1%, mức giảm trong ngày sâu nhất kể từ tháng 11/2011.

Các công ty tài chính như HSBC, đều có trụ sở ở Hồng Kông đặt tại khu trung tâm, chiếm 56% trong chỉ số Hang Seng Index, trong khi các cổ phiếu ngành bán lẻ chiếm tỷ trọng 7%, theo dữ liệu tổng hợp của Bloomberg.

Tin bài liên quan