Chứng khoán Đài Loan hút mạnh vốn đầu tư quốc tế

Chứng khoán Đài Loan hút mạnh vốn đầu tư quốc tế

(ĐTCK) Trong thời gian qua, chứng khoán của Đài Loan đã thu hút mạnh dòng tiền mặt từ nước ngoài đổ vào đầu tư so với các thị trường khác tại châu Á.

Kể từ đầu năm 2016 đến nay, chỉ số Taiex (Đài Loan) đã tăng 4,3%, so với mức sụt giảm tương ứng 4,6% của chỉ số chứng khoán MSCI châu Á-Thái Bình Dương (MSCI Asia Pacific Index), trong khi cổ phiếu của công ty chuyên sản xuất các thiết bị bán dẫn Taiwan Semoconductor Manufaturing Co. ghi nhận mức tăng giá kỷ lục trong tuần này.

Trên thực tế, giới đầu tư quốc tế đã “để mắt” tới chứng khoán Đài Loan trong bối cảnh xuất hiện những dấu hiệu lạc quan về triển vọng kinh tế mới dưới thời người đứng đầu chính quyền Đài Loan, bà Tsai Ing-wen (Thái Anh Văn), và họ cũng tự tin rằng nhu cầu toàn cầu đối với các thiết bị điện tử hiện đại gia tăng sẽ thúc đẩy sự phát triển của các nhà sản xuất linh kiện Đài Loan, vốn là những công ty thống trị thị trường chứng khoán Đài Bắc.

Nhìn chung, cổ phiếu của các công ty Đài Loan bắt đầu phục hồi ổn định từ tháng 1/2016, sau giai đoạn xuống giá trước đó, thời điểm giới đầu tư quốc tế lo ngại về những tác động kinh tế sau chiến thắng của bà Tsai trong cuộc tổng tuyển cử, bởi lẽ bà không phải là người thân thiện với chính quyền Trung Quốc Đại lục như người tiền nhiệm Mã Anh Cửu.

“Đã có rất nhiều lo ngại trên thị trường chứng khoán Đài Loan trước cuộc bầu cử”, Shane Oliver, người đứng đầu Công ty đầu tư chiến lược AMP Capital Investors Ltd tại Sydney (Australia) cho biết. Tuy nhiên, mọi chuyện không có gì đáng ngại như lầm tưởng và các nhà đầu tư bắt đầu rót vốn trở lại thị trường chứng khoán Đài Loan.

Về phần mình, bà Thái Văn Anh từng cam kết khi nhậm chức sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Đài Loan, tập trung vào 5 lĩnh vực: công nghệ sinh học, công nghệ xanh, quốc phòng, thiết bị thông minh và không gian kết nối thông minh.

Hãng tin Bloomberg ước tính, các quỹ quản lý tài sản quốc tế đã bơm 2,9 tỷ USD vào cổ phiếu Đài Loan chỉ từ đầu tháng 3 đến nay, con số lớn nhất trong 8 thị trường châu Á mà Bloomberg theo dõi, đồng thời các thước đo cho thấy hoạt động giao dịch chứng khoán Đài Loan đang ở gần mức cao kỷ lục của khoảng một thập kỷ qua.

Trong khi đó, Trưởng văn phòng quản lý đầu tư cổ phiếu toàn cầu tại HSBC Global Asset Managerment, Bill Maldonado cho rằng, các nhà đầu tư không nên quá lo ngại, bởi lẽ sự tiến triển trong quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc Đại lục vẫn đang được cải thiện và mối quan hệ này khó đảo ngược.

Xuất khẩu của Đài Loan sang Trung Quốc đã giảm 13,7% trong tháng Hai vừa qua so với cùng kỳ năm ngoái, do nhu cầu từ Đại lục sụt giảm. Trung Quốc đang có kế hoạch thúc đẩy các biện pháp tăng cường thương mại giữa hai bờ eo biển Đài Loan cũng như xúc tiến hợp tác kinh tế song phương.

“Trên quy mô toàn cầu, nhu cầu đối với các thiết bị điện tử, thiết bị cầm tay, sản phẩm thông minh và robot sẽ vẫn tăng trưởng. Khách hàng sẽ cần những sản phẩm linh kiện bán dẫn này, và đây là cơ hội không thể bỏ lỡ cho các công ty công nghệ Đài Loan mở rộng thị phần, đặc biệt là Taiwan Semoconductor Manufaturing Co.”, Pauline Dan, chuyên gia cổ phiếu tại Pictet Asset Management nhận định.

Tin bài liên quan