Là nền kinh tế lớn với sức mua tốt, Ấn Độ có khả năng miễn nhiễm cao với khủng hoảng từ Trung Quốc

Là nền kinh tế lớn với sức mua tốt, Ấn Độ có khả năng miễn nhiễm cao với khủng hoảng từ Trung Quốc

Chứng khoán Ấn Độ có nhiều cơ hội từ nhân tố nội tại

(ĐTCK) Chịu tác động chung của chứng khoán Trung Quốc và khả năng Fed tăng lãi suất, chứng khoán Ấn Độ cũng chịu đợt suy giảm mạnh. Nhưng khác với nhiều thị trường khác, với chứng khoán Ấn Độ, đây là một cơ hội đầu tư rất tốt.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Ấn Độ cũng không thoát khỏi vòng xoáy biến động đang diễn ra tại các thị trường đang nổi, tâm lý chung của nhiều nhà đầu tư là bán ra cổ phiếu chốt lời, song một số chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán cho rằng, chứng khoán Ấn Độ vẫn sở hữu nhiều cơ hội có thể nắm bắt trước làn sóng suy giảm hiện nay.

Chỉ số BSE Sensex và Nifty trên thị trường chứng khoán, cũng như đồng rupee (đồng nội tệ của Ấn Độ) của Ấn Độ đều giảm mạnh. Tính riêng từ đầu tháng 8 đến nay, chỉ số BSE Sensex của Ấn Độ đã giảm tới 9%, chạm mức thấp kỷ lục của một năm hồi đầu tuần này. Bên cạnh đó, đồng rupee cũng đã giảm giá trên 3% so với đồng USD trong giai đoạn này.

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhà phân tích đồng thời là chuyên gia tư vấn chứng khoán tại Nomura, Prabhat Awasthi: “Cách tốt nhất để xác định lợi ích khi thị trường chứng khoán xuống dốc là hãy để mắt đến các công ty thu lợi từ sự sụt giảm của giá hàng hóa và đồng rupee yếu đi”.

Trên thực tế, những biến động trên thị trường thời gian là do những lo ngại xung quanh đồn đoán về khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất trước cuối năm nay và sự suy yếu của kinh tế Trung Quốc, hai nhân tố tác động đáng kể tới giá hàng hóa, cổ phiếu và đồng tiền tại các thị trường đang phát triển, trong đó có chính Ấn Độ.

Tuy nhiên, các chuyên gia Nomura lưu ý một số loại cổ phiếu như Asian Paints, Hindustan Unilever, HCL Tech đang trở nên thu hút hơn, nếu tình hình kinh tế vĩ mô hiện nay khiến đồng rupee tiếp tục yếu hơn và giá dầu mỏ thấp. Ông Awasthi dự đoán, nhóm cổ phiếu này có thể tăng từ 15-30% trong vòng 12 tháng tới.

Chuyên gia Awasthi không phải là nhà chiến lược duy nhất khuyên các nhà đầu tư tiếp tục đặt niềm tin vào chứng khoán Ấn Độ sau các đợt bán tháo thời gian vừa qua. Sanjiv Duggal, người đứng đầu bộ phận cổ phiếu Ấn Độ và châu Á tại HSBC Global Asset Management, tin tưởng rằng đây là thời điểm phù hợp để giới đầu tư kiếm lời trong tầm nhìn từ 3-5 năm.

“Thị trường đang điều chỉnh, đồng rupee yếu đi, vì thế nó đang tạo ra một số cơ hội kiếm tiền trong trung hạn và dài hạn”, ông Duggal đánh giá.

Có hai chất xúc tác chính có thể là động lực kéo chứng khoán Ấn Độ tăng điểm trong những tháng tới. Thứ nhất là việc Ấn Độ cân nhắc thông qua dự thảo thuế hàng hóa và dịch vụ để thay thế cơ chế thuế cũ hiện nay, vốn đẩy chi phí sản xuất và dịch vụ lên rất cao. Theo kế hoạch, chính phủ đặt mục tiêu tháng 4/2016 cho thời hạn chót để thông qua biểu thuế mới.

“Người dân đã chờ đợi điều này từ quá lâu rồi, và khi điều đó xảy ra thì nó có thể sẽ là vấn đề tạo ra sự thay đổi trong cuộc chơi, cũng như đem lại nguồn vốn đầu tư nước ngoài nhiều hơn”, ông Duggal nói.

Nhân tố thứ hai là sự phục hồi lợi nhuận doanh nghiệp, nhờ đầu tư nội địa tăng lên, khi chính phủ mở cửa các dự án lĩnh vực đầu tư cơ sở hạ tầng và chế tạo. Vài năm qua, lợi nhuận doanh nghiệp không tăng như kỳ vọng, nhưng mọi chuyện có thể thay đổi trong 3-5 năm tới, và lợi suất đầu tư chứng khoán có thể tăng tới 15-20%.

Dưới góc nhìn chính phủ, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Arun Jaitley nói rằng rối loạn trên các thị trường tài chính Ấn Độ là do các yếu tố bên ngoài và điều này sẽ sớm lắng xuống. Theo Bộ trưởng Jaitley, làn sóng bán tháo trên thị trường chứng khoán Trung Quốc đã khiến đồng rupee Ấn Độ giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 9/2013. Chính phủ và Ngân hàng Trung ương Ấn Độ đang theo dõi sát tình hình và sẽ phản ứng sớm nhất.

Nhìn chung, những diễn biến như khả năng Fed tăng lãi suất, khủng hoảng tài chính tại một số nước châu Âu và động thái phá giá đồng NDT của Trung Quốc sẽ tác động đến Ấn Độ. Tuy nhiên, nền kinh tế Ấn Độ đang trong thời kỳ phục hồi và có thể vượt qua được những thách thức này.  

Tin bài liên quan