Chủ tịch WB Jim Yong Kim. Ảnh Internet

Chủ tịch WB Jim Yong Kim. Ảnh Internet

Chủ tịch WB lên tiếng chỉ trích học thuyết "phúc lợi chảy xuống"

(ĐTCK) Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim kêu gọi chính phủ các nước quan tâm giải quyết vấn đề bất bình đẳng ngày càng nghiêm trọng và tăng cường “chia sẻ thịnh vượng”, trong đó tập trung nâng cao mức sống cho nhóm 40% dân số dưới đáy tại các nước đang phát triển.

Phát biểu tại Viện Hoà bình – Hoa Kỳ, trước thềm Cuộc họp Hàng năm của WB và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tổ chức năm nay tại Lima – Peru, Chủ tịch WB đã nhắc đến tổ chức xã hội dân sự Oxfam và cách đặt vấn đề về bất bình đẳng một cách gay gắt và hiệu quả của họ.

Thay vì chú ý vào người giàu, Chủ tịch WB cho rằng có thể giải quyết hiệu quả vấn đề bất bình đẳng bằng cách điều chỉnh tiếp cận chính sách sao cho phù hợp với hoàn cảnh tại mỗi nước để giúp nhóm 40% dưới đáy.

Ông Kim đưa ra 03 vấn đề mà WB cho rằng hứa hẹn đem lại hiệu quả nhất, đó là “Tăng trưởng kinh tế, Đầu tư vào con người, và phải bảo đảm thành quả đó để tránh rủi ro tái nghèo”.

Trong 3 yếu tố này, ông Kim cho rằng tăng trưởng kinh tế cùng với tăng lương và tạo việc làm là yếu tố quan trọng nhất giúp xoá nghèo và tăng cường chia sẻ thịnh vượng trong nửa thế kỉ qua. Nhưng ông đã phản đối học thuyết “phúc lợi chảy xuống”, đồng thời ủng hộ tăng trưởng bao trùm.

“Nếu chỉ tập trung vào GDP thì sẽ sa vào đơn giản hoá vấn đề,” ông Kim nói.

“Chúng tôi phản đối cung cách tiếp cận theo học thuyết ‘phúc lợi chảy xuống’ này. Theo chủ thuyết này thì bất cứ sự tăng trưởng nào, không đếm xỉa đến các khía cạnh khác nhau, sẽ làm cho đất đai màu mỡ và mọi hoa trái sẽ đâm chồi cho cả người nghèo. Cái mà ta cần là tìm ra một mô hình tăng trưởng kinh tế bao trùm, giúp cải thiện cuộc sống cho những người nghèo nhất chứ không phải để duy trì địa vị cho những người ở trên đỉnh.”

Theo ông Kim, các nước làm tất cả những gì họ có thể làm để kích thích tăng trưởng, và đó thường là tiến hành đổi mới, ngừng trợ giá sử dụng năng lượng hoá thạch, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao hiệu quả chi công và chi dùng có mục tiêu hơn.

Một vấn đề quan trọng khác cũng được Chủ tịch WB đề cập tới, đó là các nước đang phát triển cần thực hiện là xây dựng một hệ thống thuế công bằng và minh bạch hơn.

Ông Kim kêu gọi chính phủ các nước, bất kể trình độ hay triển vọng kinh tế của họ như thế nào, tiếp tục đầu tư vào con người và bảo hiểm cho họ trước các rủi ro và các hiểm hoạ do cuộc sống hiện đại mang lại nhằm giảm nhẹ tác động của các cú sốc trong cuộc sống hàng ngày.

“Nhiều người tại các nước, kể cả nước mà ta đang sống, chỉ cần mắc một bệnh hay bị một tai nạn là bị rơi vào cảnh nghèo ngay. Nếu chỉ nhắm đến mục tiêu xoá bỏ nghèo đói cùng cực mà không chú ý đến việc bảo hiểm cho họ không bị nghèo trở lại thì cũng chẳng có ý nghĩa gì”, ông Kim nhấn mạnh.

Tin bài liên quan