Bà Pelosi cũng như nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ tỏ thái độ không hài lòng với Thông điệp Liên bang của Tổng thống Trump. Ảnh: AFP.

Bà Pelosi cũng như nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ tỏ thái độ không hài lòng với Thông điệp Liên bang của Tổng thống Trump. Ảnh: AFP.

Chủ tịch Hạ viện xé Thông điệp Liên bang ngay cạnh Tổng thống Trump

Căng thẳng giữa Tổng thống Trump và các nghị sĩ đảng Dân chủ được thể hiện rõ trong buổi phát biểu Thông điệp Liên bang của nhà lãnh đạo Mỹ.

Ngay sau khi Tổng thống Trump kết thúc bài phát biểu Thông điệp Liên bang tại khán phòng Hạ viện Mỹ đêm 4/2 (theo giờ địa phương), trong lúc các nghị sĩ đảng Cộng hòa vỗ tay tán thưởng nhà lãnh đạo, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi của đảng Dân chủ đã thẳng tay xé đôi bản sao Thông điệp Liên bang ngay sau lưng ông Trump.

Trả lời truyền thông sau buổi đọc thông điệp, bà Pelosi cho biết "vì đó là hành động lịch sự" mà bà có thể làm vào lúc đó. "Đó là hành động lịch sự hơn so với những kịch bản khác", bà cho biết.

CNN dẫn một nguồn tin thân cận với bà Pelosi cho biết hành động của bà Pelosi không được lên kế hoạch từ trước. Người này cho biết bà đã quá giận dữ trước bài phát biểu của Tổng thống Trump và không kiềm chế được cảm xúc của mình.

Sau khi hình ảnh chủ tịch Hạ viện xé Thông điệp Liên bang được truyền thông đăng tải, tài khoản Twitter của Nhà Trắng đã lên tiếng chỉ trích bà.

Nhà Trắng cho rằng bà Pelosi đã không tôn trọng những khách mời khác được mời và nhắc đến trong sự kiện.

Trước đó, khi Tổng thống Trump bước lên bục phát biểu chuẩn bị đọc Thông điệp Liên bang, bà Pelosi đã đưa tay về phía nhà lãnh đạo Mỹ nhưng ông từ chối bắt tay đối thủ trên chính trường.

Những thông điệp đầy tính khiêu khích của ông Trump đối với đảng Dân chủ đã vấp phải phản ứng dữ dội. Hạ nghị sĩ Tim Ryan của đảng Dân chủ cho biết ông đã bước khỏi khán phòng khi Thông điệp Liên bang chưa kết thúc.

"Tôi vừa bỏ ngang Thông điệp Liên bang. Tôi không thể chịu được được nữa. Giống như các bạn đang xem đấu vật chuyên nghiệp. Tất cả đều là giả dối", ông viết trên mạng xã hội Twitter.

Chủ tịch Hạ viện xé Thông điệp Liên bang ngay cạnh Tổng thống Trump ảnh 1

Bà Pelosi giơ bản Thông điệp Liên bang bị xé sau khi ông Trump đọc Thông điệp Liên bang. Ảnh:Reuters.

Ngay sau đó, hai hạ nghị sĩ khác của đảng Dân chủ là Ilhan Omar và Rashida Tlaib cũng xác nhận họ đã rời khỏi khán phòng Hạ viện.

Tổng thống Trump kết thúc Thông điệp Liên bang mà không một lần đề cập đến phiên tòa luận tội đang diễn ra tại Thượng viện.

Căng thẳng giữa đảng Dân chủ và nhà lãnh đạo Mỹ liên tục tăng cao kể từ khi Hạ viện xúc tiến điều tra luận tội ông Trump lạm quyền, gây sức ép lên chính quyền Ukraine để điều tra ứng viên đối thủ tranh cử tổng thống.

Phiên tòa luận tội đã diễn ra tại Thượng viện trong 2 tuần qua và dự kiến sẽ ra phán quyết trong buổi họp chỉ 1 ngày sau Thông điệp Liên bang. Giới quan sát cho rằng khả năng rất cao ông Trump sẽ được xóa tội với sự ủng hộ mạnh mẽ từ các nghị sĩ đảng Cộng hòa.

Tin bài liên quan