Một con chó được dán tem ủng hộ ông Donald Trump trong chiến dịch tranh cử tổng thống. Ảnh: Reuters.

Một con chó được dán tem ủng hộ ông Donald Trump trong chiến dịch tranh cử tổng thống. Ảnh: Reuters.

Chó ở Mỹ vạ lây vì cuộc chiến thương mại của ông Trump

Giá hợp đồng làm thẻ cho chó ở Wisconsin từ 1.500 USD nay tăng lên 4.000 USD bởi lệnh áp thuế nhập khẩu lên nhôm thép của ông Trump.

Các doanh nghiệp nhỏ trên khắp nước Mỹ bắt đầu cảm nhận được tác động của cuộc chiến thương mại mà ông Trump phát động. Hạt Dane, bang Wisconsin chính là nạn nhân của lệnh áp thuế lên mặt hàng nhôm, thép không chỉ từ Trung Quốc mà còn Canada, Mexico và châu Âu.

Ông Scott McDonell - Thư ký hạt Dane cho biết địa phương này đang phải chi nhiều tiền hơn cho việc làm thẻ chó do biện pháp áp thuế lên mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu của Tổng thống Donald Trump. Thẻ chó là loại thẻ định danh mà chính quyền cấp khi một người mới mua chó đến đăng ký. 

"Chúng tôi đã rơi vào thế kẹt cùng một công ty cung cấp, khi giá hợp đồng làm thẻ từ 1.500 USD nay tăng lên 4.000 USD", ông Scott McDonell nói.

Hạt Dane mua một số lượng lớn thẻ chó mỗi năm để cấp cho người dân nuôi thú cưng. Vị thư ký hạt cho hay có thể tìm được một nhà cung cấp thẻ chó khác với giá phải chăng hơn, tầm 2.200 USD cho đơn hàng cùng số lượng. Tuy nhiên, mức giá này vẫn tăng 700 USD so với năm ngoái. Ông nói giá thẻ chó đã tăng 50-60%, gây ra nhiều khó khăn cho hàng loạt hạt thuộc bang Wisconsin.

"Bạn có thể sốc với vụ này nhưng bạn bắt đầu suy nghĩ có bao nhiêu sản phẩm khác sẽ bị ảnh hưởng? Có bao nhiêu thứ chúng ta sử dụng được làm từ nhôm và thép?", ông Scott McDonell bình luận mọi người hình dung viễn cảnh các sản phẩm cỡ lớn bị ảnh hưởng nặng từ chính sách thuế như ôtô hay máy móc. Tuy nhiên, suy nghĩ kỹ thì chiếc thẻ chó bị ảnh hưởng rất nhanh và thấy rõ do làm bằng nhôm nguyên chất.

"Người ta sẽ nghĩ rằng việc áp thuế ảnh hưởng đến máy móc xây dựng hay vật gì đó to lớn như vậy", Jessica McQueston - Một người nuôi chó nói.

Cô Jessica cảm thấy có chút thất vọng khi người nuôi phải gánh phần chi phí tăng của thẻ chó. Tuy nhiên, cô cũng thông cảm rằng chính quyền địa phương cũng không thể lường trước đến tác động này. 

Chó ở Mỹ vạ lây vì cuộc chiến thương mại của ông Trump ảnh 1

 Mẫu thẻ chó dùng tại bang Wisconsin. Ảnh: WISC.

"Có ai là một người nuôi chó như tôi không? Đăng ký nuôi chó sẽ tốn kém hơn vì giá thẻ chó tăng", cô Amanda Quintana - Một người nuôi chó khác viết trên trang Twitter cá nhân.

Tại thành phố Madison thuộc hạt Dane và cũng là thủ phủ của Wisconsin, lệ phí đăng ký nuôi chó hoặc mèo đã thiến là 15 USD mỗi con. Trường hợp chưa thiến là 20 USD. Ông Scott McDonell xác nhận lệ phí có tăng một ít từ vụ làm thẻ.

Các chuyên gia kinh tế tại Mỹ cảnh báo rằng, thuế nhập khẩu của Mỹ áp lên nhôm, thép và một số hàng hóa Trung Quốc hầu hết tránh tác động trực tiếp đến hàng hóa tiêu dùng.

Tuy nhiên, với các doanh nghiệp dùng những nguyên liệu này để sản xuất sản phẩm thì cuối cùng chi phí tăng vẫn đổ lên người mua.

Chính vì thế, tác động không dừng lại ở chiếc thẻ chó. Các tập đoàn lớn của Mỹ cũng đã lên tiếng cảnh báo về việc người tiêu dùng sẽ phải tốn kém hơn khi mua sản phẩm của họ.

Coca-Cola, Miller-Coors và Sam Adams đều nói rằng thuế nhập khẩu nhôm sẽ đẩy giá đồ uống của họ tăng. Newell Brands, một công ty sản xuất vật dụng gia đình nói sẽ phải tốn thêm 100 triệu USD mỗi năm. Ông Michael Polk - CEO của công ty xác nhận người mua hàng sẽ gánh phần chi phí này.

 
 

"Tôi nghĩ còn quá sớm để biết chính xác giá sẽ tăng bao nhiêu nhưng chúng tôi sẽ không ngần ngại để tăng giá lên", vị CEO chia sẻ.

Tin bài liên quan